WB kêu gọi áp dụng công nghệ số để thúc đẩy kinh tế châu Phi
Việc số hóa nhanh chóng sẽ cho phép châu Phi khai thác hết tiềm năng của lực lượng thanh niên và đạt được mức tăng trưởng kinh tế chất lượng (Ảnh: T.L)

Với tiêu đề "Châu Phi kỹ thuật số: Chuyển đổi công nghệ cho việc làm", báo cáo của WB nhấn mạnh rằng, những nỗ lực bền vững nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Phi là cấp thiết để đưa lục địa này tiến tới một giai đoạn tăng trưởng và đổi mới mới.

Chuyên gia kinh tế trưởng của WB khu vực châu Phi Andrew Dabalen cho biết, việc số hóa nhanh chóng sẽ cho phép châu Phi khai thác hết tiềm năng của lực lượng thanh niên và đạt được mức tăng trưởng kinh tế chất lượng và toàn diện.

Báo cáo cho biết, châu Phi dự kiến sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2100, do đó châu lục này cần phải thúc đẩy việc tiếp thu các công nghệ kỹ thuật số để tạo cơ hội cho hơn 22 triệu người ở lục địa này tham gia lực lượng lao động hàng năm.

Báo cáo lưu ý rằng, tỷ lệ sử dụng Internet không đồng đều trên khắp lục địa với Nam Sudan ghi nhận mức thấp 6% và Nam Phi đạt 53%, đòi hỏi cần phải được đầu tư nhanh chóng, cải cách chính sách và đào tạo như một phương tiện để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trên khắp lục địa.

WB cho biết, các công nghệ và đổi mới kỹ thuật số sẽ là chìa khóa để hiện đại hóa các lĩnh vực quan trọng như sản xuất, nông nghiệp và dịch vụ tài chính ở châu Phi, đồng thời kêu gọi nỗ lực phối hợp để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số đang đè nặng lên người nghèo ở nông thôn cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ và giới trẻ lãnh đạo./.