WTO keu goi loai bo rao can thuong mai voi hang hoa vi moi truong hinh anh 1
Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala.

Trong "Báo cáo Thương mại thế giới 2022" mới công bố tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra ở Ai Cập, WTO cho rằng thương mại quốc tế không nên cản trở các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Thương mại thế giới không đơn giản chỉ là một nguồn phát thải khí nhà kính như nhiều người vẫn đang hiểu lầm mà còn là một động cơ thúc đẩy phổ biến những công nghệ và sáng tạo xanh.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala khẳng định thương mại là tập hợp những điều tốt cho khí hậu và là một phần trong giải pháp nhằm đạt được mục tiêu phát thải thấp, quá trình chuyển đổi bền vững và công bằng.

Báo cáo của WTO nhấn mạnh cải tiến công nghệ phát thải thấp chính là cách thực tế nhất để giảm mạnh phát thải mà không phải giảm các tiêu chuẩn sống ở các nước giàu có và cản trở triển vọng phát triển ở các nước nghèo hơn.

Báo cáo chỉ ra một ví dụ mà WTO, hiện có 164 thành viên, có thể hỗ trợ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là giảm thuế và các rào cản với những ngành phát thải thấp, vốn đang bị áp mức cao hơn so với các ngành phát thải nhiều.

Dù mức thuế trung bình áp lên hàng hóa môi trường thấp hơn áp với hàng hóa khác, nhưng vẫn là mức cao so với điều kiện của các nước thu nhập thấp.

Cũng theo bà Okonjo-Iweala, WTO ước tính việc giảm các loại thuế và các biện pháp thuế quan với những hàng hóa vì môi trường trong lĩnh vực liên quan năng lượng có thể tăng tổng xuất khẩu những sản phẩm này khoảng 5% vào năm 2030 (tương đương 109 tỷ USD) đồng thời giúp giảm phát thải ròng.

Theo các nhà kinh tế của WTO, cải thiện hiệu suất năng lượng và tăng sử dụng năng lượng tái tạo có thể giảm phát thải ròng 0,6%.

Bà Okonjo-Iweala nhận định dù bản thân hoạt động thương mại có gây ra phát thải trong quá trình sản xuất và vận chuyển nhưng thương mại và các chính sách thương mại có thể đẩy nhanh việc phổ biến các công nghệ tiên tiến và những thông lệ tốt nhất, đồng thời cải tiến những sáng kiến thúc đẩy đột phá, tạo việc làm trong tương lai.

Theo bà, thương mại thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu, dẫn chứng giá các loại tấm pin năng lượng Mặt Trời đã giảm mạnh (40%) trong 3 thập kỷ qua.

Việc tiếp tục mở rộng thương mại hàng hóa và dịch vụ môi trường sẽ còn có thể đóng góp nhiều hơn.

Trong phần giới thiệu về báo cáo, bà Okonjo-Iweala khẳng định WTO hiện đang đứng trước cơ hội để tăng cường vai trò như một diễn đàn về hợp tác thương mại và biến đổi khí hậu, tìm ra những rào cản chính sách thương mại đang cản trở việc phổ biến những công nghệ phát thải thấp và hỗ trợ những thay đổi về cấu trúc cần thiết để phi carbon hóa kinh tế toàn cầu.

Theo ước tính của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), gần 1/3 tổng lượng khí thải carbon của thế giới trong năm 2018 đến từ những hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, báo cáo mới của WTO khẳng định trong tương lai, với những chính sách đúng đắn, thương mại sẽ là một phần quan trọng của giải pháp. Hợp tác thương mại là chìa khóa thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu./.