Đơn hàng gia tăng, kim ngạch xuất khẩu tăng 17%

Tại cuộc họp báo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong quý I/2024 khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực.

Xuất khẩu khởi sắc tạo đà cho kinh tế phục hồi, phát triển vững chắc
Xuất khẩu khởi sắc tạo đà cho kinh tế phục hồi, phát triển vững chắc. Ảnh: minh hoạ

16 mặt hàng kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD

Trong quý I/2024, có 16 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 82,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 04 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,7%), nhiều hơn 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% (so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, xuất khẩu ước đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17%(cùng kỳ năm 2023 giảm 11,6%).

Về xuất khẩu các nhóm hàng, nổi bật nhóm nông, lâm, thuỷ sản với kim ngạch ước đạt 8,46 tỷ USD, tăng 23,8%, chiếm 9,09% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa quý I/2024: Kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn của nước ta trong đều có sự phục hồi tốt và tăng trưởng cao. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 26,06 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 25,5% (cùng kỳ giảm 21%). Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 12,68 tỷ USD, tăng 5,2% (cùng kỳ giảm 10,2%).

Với kết quả nêu trên, cán cân thương mại tháng 3/2024 tiếp tục thặng dư khoảng 2,93 tỷ USD, cao hơn so với mức thặng dư 1,45 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, nâng tổng xuất siêu trong quý I/2024 lên 8,08 tỷ USD (quý I/2023 xuất siêu 4,93 tỷ USD).

Nâng cấp các FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã chủ trì họp báo, trả lời cơ bản những vấn đề được đại diện cơ quan báo chí nêu lên liên quan đến dự thảo quy định về điều hành giá xăng dầu, điều hành giá điện, khả năng cung ứng điện cho năm 2024 và việc nâng cao khả năng xuất khẩu hàng Việt Nam.

Xuất khẩu khởi sắc tạo đà cho kinh tế phục hồi, phát triển vững chắc
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lởi câu hỏi của đại diện cơ quan báo chí. Ảnh: Hải Anh

Về vấn đề xuất khẩu hàng hoá, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, kết quả xuất khẩu khởi sắc trong quý I/2024 là do số lượng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng. Những nỗ lực trong việc đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đặc biệt là việc nâng cấp quan hệ với các đối tác thương mại lớn của nước ta như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản... đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Bên cạnh kết quả khả quan nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu còn phụ thuộc một số thị trường chính; đóng góp của các doanh nghiệp trong nước vào xuất khẩu còn hạn chế. Để giữ vững đà tăng trưởng, Bộ Công thương sẽ cùng với các bộ, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA (hiệp định thương mại) hiện tại, nâng cấp các FTA để mở rộng thị trường, gia tăng khả năng xuất khẩu của hàng Việt Nam.

Để làm rõ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá, ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, Bộ Công thương sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường và thay đổi chính sách của các đối tác để đề xuất các giải pháp phù hợp, phát triển đa dạng các thị trường xuất khẩu truyền thống và thị trường mới. Đồng thời, Bộ Công thương tiếp tục thông tin với các hiệp hội ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường.

Hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng thị trường

Trong năm 2024, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các FTA, đẩy nhanh đàm phán, ký kết các FTA, liên kết kinh tế mới để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Đồng thời, phát triển dịch vụ logistics; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu; tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.