Yahoo sẽ chính thức được rao bán vào ngày 18/4

Nhiều kỳ vọng đã đặt trên vai của CEO kiều diễm Marissa Mayer nhưng sau 4 năm, vị CEO này cũng không thể cải thiện được lợi nhuận cho công ty. Ảnh: Getty Images

Mặc dù nữ CEO xinh đẹp Marissa Mayer muốn chứng kiến một ngày Yahoo sẽ vượt qua được khó khăn để tiếp tục tỏa sáng, các nhà đầu tư dường như lại không có đủ kiên nhẫn và muốn thu lại tiền một cách nhanh nhất.

Yahoo sẽ mở nhận thầu đến ngày 18/4 và hy vọng sẽ thu được 8 tỷ USD từ việc bán lĩnh vực kinh doanh Internet cốt lõi.

Ai muốn mua?

Danh sách nhà đầu tư muốn mua lại Yahoo là một sự phản ánh chính xác lĩnh vực kinh doanh “thập cẩm” mà Yahoo đang hoạt động.

Các công ty truyền thông, như tờ báo lá cải Daily Mail hay Time Inc. được cho rằng đang dự định mua lại Yahoo. Người phát ngôn viên của Daily Mail đã khẳng định với tờ CNNMoney về kế hoạch này.

Còn với các công ty công nghệ khổng lổ thì trong khi Google dường như sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua mua lại Yahoo, do những lo ngại về chống độc quyền, thì Microsoft lại muốn duy trì mối quan hệ với Yahoo trong việc cung cấp kết quả tìm kiếm của công cụ Bing. Microsoft đã từng đề nghị mua lại toàn bộ Yahoo với giá 45 tỷ USD vào năm 2008 nhưng Yahoo đã thẳng thừng từ chối.

Verizon cũng có thể tham gia vào cuộc đua mua lại Yahoo. Hiện Verizon đang sở hữu đối thủ của Yahoo là AOL và các công ty truyền thông khác và Verizon đã công khai bày tỏ hứng thú xem xét mua Yahoo. AOL giống như một phiên bản thu nhỏ của Yahoo được Verizon mua lại với giá 4 tỷ USD năm ngoái.

Các công ty đầu tư tư nhân General Atlantic, TPG và KKR cũng được cho rằng đang cân nhắc mua lại Yahoo.

Điều gì sẽ xảy ra?

Sau ngày 18/4, Yahoo sẽ đưa ra quyết định có lựa chọn lời đề nghị mua lại nào hay không và sẽ tiến hành đàm phán với những người mua tiềm năng, hoặc có thể từ chối tất cả những lời đề nghị mà nó nhận được.

Việc đàm phán mua lại Yahoo sẽ rất phức tạp và mất nhiều thời gian để hoàn thành. Yahoo nắm giữ cổ phần tại công ty thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc và Yahoo Japan – không thuộc danh mục Yahoo rao bán.

Nếu Yahoo không bán mình, có thể nó sẽ rơi vào một cuộc chiến không dễ dàng với quỹ đầu tư Starboard Value. Quỹ này cho biết sẽ đề cử một ban giám đốc hoàn toàn mới tại cuộc họp cổ đông sắp tới.

Cho dù kết quả thế nào, CEO Mayer chắc chắn sẽ bị buộc rời khỏi Yahoo. Nếu việc rao bán Yahoo thành công, Mayer có thể sẽ nhận được 37 triệu USD và nếu việc rao bán không thành công, khoản tiền mà vị CEO xinh đẹp này nhận được sẽ khiêm tốn chỉ 12,5 triệu USD.

Con đường xuống dốc của Yahoo

Ở thời kỳ đỉnh cao đầu năm 2000, Yahoo có giá trị 255 tỷ USD. Yahoo chưa bao giờ thực sự phục hồi sau khi bong bóng dot-com bùng nổ. Sau nhiều sai lầm và 6 đời CEO trong vòng 9 năm qua, Yahoo hiện có giá trị 34 tỷ USD.

Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là 34 tỷ USD đó chủ yếu là giá trị cổ phần mà Yahoo nắm giữ ở Châu Á. Nói cách khác, thị trường chứng khoán đang định giá lĩnh vực Internet chủ chốt của Yahoo hoàn toàn vô giá trị.

Sau những kỳ vọng đặt trên vai của CEO Mayer từ năm 2012, vị CEO này cũng không thể thúc đẩy lợi nhuận của công ty. Vào tháng 2 vừa qua, Yahoo đã hé lộ một chiến lược mới, cắt giảm nhân sự và tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh quan trọng. Tuy nhiên, dường như đã là quá muộn./.

Mai Linh (Theo CNN Money)