1. Nhà máy sản xuất xe hơi của hãng Volkswagen tại Wolfsburg, Đức

1. Nhà máy sản xuất xe hơi của hãng Volkswagen tại Wolfsburg, Đức

Đây được coi là nhà máy sản ô tô lớn nhất thế giới với diện tích sàn lên tới 6.500.000m². Nó lớn tới mức nhân viên được tự do sử dụng xe đạp để di chuyển xung quanh. Hàng năm, nhà máy này cung cấp hơn 40 triệu ô tô ra thị trường thế giới. Toà tháp đôi 20 tầng chứa đầy xe hơi là một trong những điểm ấn tượng nhất của nhà máy.

2. Nhà máy của Hyundai Motor tại Ulsan, Hàn Quốc

2. Nhà máy của Hyundai Motor tại Ulsan, Hàn Quốc

Thành phố Ulsan, nằm cách thủ đô Seoul khoảng 400 km về phía Nam, được ví như "vương quốc" của Hyundai - tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc với cơ sở sản xuất có diện tích siêu khủng tới 5.050.000m². Nó bao gồm năm nhà máy sản xuất riêng biệt và cứ 12 giây lại có thể sản xuất ra một chiếc xe, tương đương với 1,53 triệu chiếc xe mỗi năm. Không chỉ vậy, cơ sở sản xuất này còn bao gồm cả một bệnh viện riêng, dịch vụ cứu hỏa, hệ thống đường bộ, nhà máy xử lý nước thải, nhà hàng và khu vui chơi giải trí như một thành phố khép kín.

3. Nhà bán đấu giá hoa Aalsmeer, Hà Lan

3. Nhà bán đấu giá hoa Aalsmeer, Hà Lan

Không chỉ đơn giản chỉ là nhà bán đấu giá, Aalsmeer còn là một tòa nhà lớn lớn nhất thế giới với diện tích 518.000m², dài 740m và rộng 700m. Các phòng bán đấu giá trong khu Aalsmeer cũng giống như nơi buôn bán những mặt hàng khác, chỉ đặc biệt là hương thơm ngào ngạt hơn. Những dòng người bán mua ngồi đối diện với đồng hồ, đếm ngược thời gian, đợi giá được xác định. Việc buôn bán được tính theo giây. Ước tính, có khoảng 25 triệu loài hoa từ khắp nơi trên thế giới được bán tại đây. Trong những ngày lễ như Ngày của Mẹ và Ngày Valentine, doanh thu từ bán hoa Aalsmeer đều tăng lên đáng kể.

4. Nhà máy của hãng Tesla tại bang California, Mỹ

4. Nhà máy của hãng Tesla tại bang California, Mỹ

Tọa lạc ở Fremont, bang California, nhà máy rộng 510,000m² của công ty Tesla chuyên sản xuất xe điện và các thành phần hệ thống truyền động điện. Tuy nhiên, nhà máy này lại không phải do Tesla xây dựng từ đầu. Vào năm 2010, họ đã chi ra 42 triệu USD để mua lại nhà máy này, vốn khi đó đang thuộc quyền sở hữu của General Motors and Toyota. Các dòng xe tên tuổi của Tesla như Tesla Model S, Model 3, Model X, và Roadster đều được sản xuất tại đây.

5. Nhà máy chế tạo máy bay của Boeing tại Everett, Mỹ

5. Nhà máy chế tạo máy bay của Boeing tại Everett, Mỹ

Nhà máy của Boeing ở Everett, Washington, Mỹ là một trong những nhà xưởng vĩ đại nhất thế giới. Nó có diện tích sàn lên tới 398.000m² và trải rộng trên diện tích khoảng 98,3 ha. Đây là nơi những chiếc máy bay dân dụng lớn nhất thế giới như siêu máy bay vận tải 747-8 Intercontinental và 2 loại máy bay chở khách hàng đầu thế giới là 777 Worldliner và 787 Dreamliner được lắp ráp. Nhà máy này đón tiếp hơn 110.000 lượt du khách mỗi năm.

6. Nhà máy Mitsubishi Motors Bắc Mỹ

6. Nhà máy Mitsubishi Motors Bắc Mỹ.

Mitsubishi Motors Bắc Mỹ được thành lập vào năm 1981 với mục đích để giám sát việc sản xuất, lắp ráp, bán hàng, nghiên cứu và phát triển của các thương hiệu xe hơi của Mitsubishi trên khắp các nước Mỹ, Mexico, vùng Caribbean và Canada thông qua một mạng lưới “khổng lồ” lên tới hơn 700 đại lý.

Để đáp ứng nhu cầu không ngừng gia tăng của khu vực này, công ty đã xây dựng một nhà máy rộng 220.000m², chủ yếu sản xuất các dòng xe khác nhau như Mitsubishi Galant, Eclipse, Eclipse Spyder, Endeavor và Chrysler Sebring. Nhà máy này hiện nằm ở Normal, Illinois, Mỹ.

7. Nhà máy sản xuất ô tô của hãng Chrysler, Illinois, Mỹ

7. Nhà máy sản xuất ô tô của hãng Chrysler, Illinois, Mỹ

Với diện tích 330.000m², nhà máy Belvidere chuyên lắp ráp các dòng xe của nhãn hiệu Chrysler nổi tiếng như Jeep Compass, Jeep Patriot và Dodge Dart. Đây là một nhà máy siêu hiện đại, chủ yếu sử dụng robot trong lắp ráp ô tô. Hiện có khoảng hơn 700 robot tại nhà máy này.

8. Nhà kho của Target, Mỹ

8. Nhà kho của Target, Mỹ

Target hiện đang là nhà bán lẻ giảm giá lớn thứ hai tại Mỹ vì vậy không có gì ngạc nhiên khi hãng này cần tới những kho hàng với sức chứa khổng lổ. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà kho của hãng có tên gọi Targets Import Warehouse đang đứng ở vị trí quán quân với tổng diện tích sàn lên tới 185.800m². Nó được xây dựng nhằm phân phối các sản phẩm nhập khẩu đến các trung tâm phân phối nội bộ của hãng. Ngoài kho hàng này Target còn có 3 kho hàng lớn khác.

9. Nhà máy Jean-Luc Lagardère, Pháp

9. Nhà máy Jean-Luc Lagardère, Pháp

Nhà máy này phụ trách khâu lắp ráp cuối cùng cho dòng máy bay Airbus A380 loại 800 chỗ ngồi, vốn có giá bán 428 triệu USD. Các bộ phận của máy bay Airbus A380 trước đó được sản xuất tại một số địa điểm như Tây Ban Nha, Anh và Đức sau đó được đưa đến đây để lắp ráp. Nằm ở Toulouse-Blagnac, nhà máy Jean-Luc Lagardère có diện tích sàn là 122.500m².

10. Nhà máy sản xuất vải của Lauma, Latvia

10. Nhà máy sản xuất vải của Lauma, Latvia

Lauma hiện là một trong những công ty lớn nhất trong ngành công nghiệp dệt may, vì vậy, rất dễ hiểu nếu nhà máy sản xuất vải của hãng này tại Liepāja, Latvia được xếp vào hàng lớn nhất thế giới. Nhà máy này có tổng diện tích 115.645m² với chiều dài 225m, rộng 505m./.

Thu Trà (theo The Richest)