Hội nghị ACG 25 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi; Chủ tich Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương; ông Wenhua Dai - Chủ tịch ACG; ông Yadil Medeu - Chủ tịch Diễn đàn các tổ chức lưu ký chứng khoán quốc tế (WFC); cùng đại diện của Trung tâm lưu ký và bù trừ chứng khoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các sở giao dịch chứng khoán, các ngân hàng, các công ty quản lý quỹ đầu tư, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức bù trừ Clearstream, cũng như Hiệp hội Dịch vụ chứng khoán quốc tế…

ACG 25: Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại Hội nghị ACG 25. Ảnh: Duy Thái
VSDC và KSEI chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Năm 2023 đánh dấu cột mốc lần thứ 3 VSDC đăng cai tổ chức các sự kiện của Hiệp hội ACG, trong đó có Hội nghị thường niên ACG 13 năm 2009 và Hội thảo đào tạo ACG lần thứ 18 năm 2016.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch HĐTV VSDC, đã bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón tiếp các đại biểu tham dự Hội nghị ACG 25 tại TP. Đà Nẵng của Việt Nam lần này.

ACG 25: Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu
Chủ tịch HĐTV VSDC Nguyễn Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.
"Hội nghị năm nay sẽ tạo thêm nhiều kỷ niệm khó quên về đất nước Việt Nam và để lại ấn tượng mạnh mẽ về sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam trong 23 năm qua, cũng như sự lớn mạnh và vững mạnh của VSDC" - ông Wenhua Dai - Chủ tịch ACG.

Trên tinh thần hướng tới việc thúc đẩy sáng kiến, củng cố và đổi mới hoạt động sau giao dịch trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động về địa chính trị khu vực, dịch bệnh…, VSDC đã đề xuất tổ chức hội nghị thường niên năm 2023, với Chủ đề “Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán (CSD) đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu”.

“Nhận biết rõ tầm ảnh hưởng và tính lan tỏa của Hiệp hội ACG không chỉ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mà đối với cả thị trường tài chính thế giới, chúng tôi rất trân trọng những kiến thức, kinh nghiệm, sự hỗ trợ từ các thành viên hiệp hội trong quá trình hoàn thiện các dịch vụ sau giao dịch, các dịch vụ mới, củng cố hoạt động cốt lõi của VSDC và mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ, sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế” – ông Nguyễn Sơn nói.

ACG 25: Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu
Toàn cảnh Hội nghị ACG 25.

Cũng tại hội nghị, ông Wenhua Dai - Chủ tịch ACG cho biết, đây là lần thứ 2 Hội nghị thường niên của ACG được tổ chức ở Việt Nam. Hội nghị năm nay sẽ tạo thêm nhiều kỷ niệm khó quên về đất nước Việt Nam và để lại ấn tượng mạnh mẽ về sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam trong 23 năm qua, cũng như sự lớn mạnh và vững mạnh của VSDC.

ACG 25: Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu
Ông Wenhua Dai - Chủ tịch ACG phát biểu tại Hội nghị.

“Ngày nay, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển ở châu Á mới nổi với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, đời sống người dân tốt hơn và sự phát triển tích cực trên thị trường vốn. VSDC cũng là thành viên rất tích cực của ACG. VSDC tích cực đóng góp những đổi mới và phương pháp hay nhất của mình thông qua việc tham gia các khóa đào tạo, diễn đàn, trao đổi thông tin... Sự lớn mạnh và vững mạnh của đại gia đình ACG trong 26 năm qua là kết quả nỗ lực tập thể của 35 thành viên và 3 thành viên liên kết” – Chủ tịch ACG nói.

Cũng tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã phát biểu chào mừng và bày tỏ cảm ơn các đại biểu là lãnh đạo của các trung tâm lưu ký chứng khoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương và các đại diện đến từ các tổ chức tài chính quốc tế tới, tham dự ACG 25.

Thứ trưởng cho biết, cơ quan quản lý luôn nhận định vai trò của VSDC là một chủ thể thiết yếu của thị trường. VSDC giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát, bảo mật dữ liệu sở hữu chứng khoán, đảm bảo xử lý thông suốt và liên tục hoạt động bù trừ và thanh toán cho thị trường chứng khoán.

Chính vì vậy, “để đảm bảo cho hoạt động của VSDC, việc tham gia vào Hiệp hội các tổ chức lưu ký khu vực châu Á – Thái Bình Dương là cần thiết và quan trọng. Cơ quan quản lý luôn khuyến khích và ủng hộ VSDC trong việc tham gia các hoạt động, tổ chức mang tính quốc tế để ngày càng phát triển, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam” – Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

ACG 25: Sáng kiến của các trung tâm lưu ký chứng khoán đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu
Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị ACG 25.

Được biết, thành lập từ năm 1997, cho tới nay, Hiệp hội ACG cũng đã phát triển mạnh mẽ, với 35 thành viên chính thức và 3 thành viên liên kết. ACG là cộng đồng các tổ chức lưu ký chứng khoán duy nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, hỗ trợ trao đổi thông tin và hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn thế giới các Tổ chức lưu ký chứng khoán (World Forum of CSDs/WFC)./.

Thành lập năm 2005, sau 16 năm hoạt động, vào ngày 16/12/2022, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đã chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động thành Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

VSDC đã thực hiện tốt vai trò là trung tâm điều phối và vận hành hoạt động sau giao dịch của thị trường, đảm bảo tính bảo mật và vận hành xuyên suốt của thị trường chứng khoán, không ngừng phát triển hệ thống, sản phẩm, dịch vụ mới, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, góp phần không nhỏ vào sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.