Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng (dự án) do EVN làm chủ đầu tư, được xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Dự án thuộc chuỗi các công trình thuỷ điện bậc thang điều tiết nước trên dòng chảy sông Sê San (Gia Lai, Kon Tum), ngoài nhiệm vụ cung cấp điện năng phục vụ nền kinh tế quốc dân còn đóng vai trò to lớn trong phòng chống lũ và cấp nước phục vụ tưới tiêu.

Dự án sẽ tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt trong giờ cao điểm với tổng công suất lắp đặt 360MW, góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện, qua đó giảm chi phí sản xuất của hệ thống.

Agribank và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký hợp đồng tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng
Agribank và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký hợp đồng tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng.

Dự kiến tháng 12/2024, dự án đi vào hoạt động sẽ tận dụng tối đa khả năng của dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả thừa hàng năm, tăng thêm giá trị sản lượng điện trung bình năm khoảng 233,20 triệu KWh/năm, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải CO2, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch giảm bớt cường độ, thời gian làm việc của các tổ máy hiện hữu, qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

Đây là một trong các dự án nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN.

Theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, Agribank sẽ giải ngân từng lần thực hiện dự án qua việc thanh toán các chi phí thực hiện với tổng giá trị hợp đồng là 2.400 tỷ đồng do 3 chi nhánh phụ trách: Agribank chi nhánh Sở giao dịch, Agribank chi nhánh Quảng Bình và Agirbank chi nhánh Gia Lai.

Agribank và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký hợp đồng tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng
Các đại biểu tham dự lễ ký hợp đồng tín dụng cho Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao sự hợp tác của Agribank trong việc thu xếp vốn vay cho các dự án điện nói chung và Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng nói riêng. Cùng với nguồn vốn đối ứng của EVN, khoản tín dụng sẽ đảm bảo nguồn tài chính cho việc triển khai đầu tư, thi công xây dựng dự án, đáp ứng kế hoạch tiến độ đã được phê duyệt.

Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn bày tỏ cảm ơn sự tin tưởng của lãnh đạo EVN đối với Agribank. EVN là tập đoàn chủ lực của đất nước, khách hàng truyền thống và cũng là khách hàng lớn của Agribank trong suốt thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ dừng lại ở các hoạt động nghiệp vụ tín dụng trong việc đầu tư các dự án thuỷ điện, lưới điện…, mà còn là quan hệ hợp tác mạnh mẽ toàn diện.

Với những lợi thế và tiềm năng của hai bên, trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ đẩy mạnh hợp tác để tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Hợp đồng tín dụng cho dự án đã tiếp tục khẳng định sự hợp tác uy tín, bền vững giữa EVN và Agribank, đồng thời tiếp tục phát huy thế mạnh kinh doanh của 2 bên trong hiện tại và tương lai. Agribank cam kết đảm bảo nguồn vốn giải ngân đúng, kịp thời theo hợp đồng tín dụng với EVN.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho biết, đây là một trong những dự án có quy trình triển khai, kiểm soát tốt, mong muốn EVN có chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo đúng tiến độ, Agribank hỗ trợ giải ngân kịp thời, đúng và đủ, phù hợp theo yêu cầu nhà thầu và chất lượng thi công. Ông bày tỏ sự yên tâm khi chứng kiến sự hợp tác giữa 2 đơn vị và chúc mừng Agribank có đối tác tin cậy, uy tín.

EVN là Công ty TNHH MTV thuộc sở hữu nhà nước. EVN hiện có 31 đơn vị trực thuộc, 13 công ty con và 3 công ty liên kết với nhiệm vụ sản xuất và phân phối điện năng khắp cả nước. EVN chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo điện cho nền kinh tế và đời sống nhân dân theo chỉ tiêu quy định trong các quy hoạch phát triển điện quốc gia từng giai đoạn do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, hiệu quả, đồng bộ với nguồn điện và cung cấp cho các phụ tải, có khả năng kết nối khu vực; bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định; đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân các vùng sâu, vùng xa, hải đảo bằng điện lưới và nguồn điện tại chỗ.

Agribank là ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước, hiện cung cấp gần 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho 20 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản, gần 4 triệu khách hàng vay vốn thông qua mạng lưới giao dịch rộng khắp ở 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch tại 63 tỉnh, thành; với gần 3.500 máy ATM, 27.500 POS phục vụ cho công tác giao dịch, thanh toán qua ngân hàng tại các quầy giao dịch và kênh thanh toán Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking...

Hoạt động phát triển sản phẩm dịch vụ được Agribank xác định lấy khách hàng là trung tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện ích với mục tiêu gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Ngân hàng số - Agribank Digital tích hợp những ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn nhất hiện nay, mang đến mọi tiện ích giao dịch ngân hàng tự động, được xem là một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt mọi nhu cầu thanh toán ngày càng cao của khách hàng.