Thông qua nguồn tài chính chuyên môn từ Tổ chức Tài chính xuất khẩu Australia (Export Finance Australia - EFA) và Đối tác Tài chính khí hậu Australia (Australian Climate Finance Partnership - ACFPC), Australia sẽ hỗ trợ sản xuất xe buýt điện công cộng và giúp thiết lập mạng lưới sạc EV quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Australia hỗ trợ 50 triệu USD phát triển cơ sở hạ tầng xe điện ở Việt Nam
Khoản tài trợ này nhằm hỗ trợ VinFast thúc đẩy phát triển và sử dụng xe điện tại Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Australia cung cấp

Khoản đầu tư 50 triệu USD lần này đánh dấu thương vụ thứ hai của EFA vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Trước đó, EFA đã cung cấp 32 triệu USD cho 3 trang trại điện gió ở Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng của các cơ sở này.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, khoản đầu tư này thể hiện rằng Australia cam kết giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu thông qua việc hợp tác của các đối tác quan trọng trong khu vực như Việt Nam.

“Australia tự nhận thấy những thách thức trong quá trình chuyển đổi đến một tương lai phát thải ròng bằng 0. Khi chúng tôi bắt đầu quá trình chuyển đổi xe điện trong nước, chúng tôi cũng cam kết hợp tác với các đối tác ở Việt Nam để giúp họ thực hiện quá trình chuyển dịch này. Australia có năng lực đáng kể để hỗ trợ các đối tác như Việt Nam, bao gồm hàng hóa xuất khẩu, dịch vụ và nguồn tài chính”- Đại sứ Andrew Goledzinowski nhấn mạnh.

Australia đang tham gia đầu tư cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á và các tổ chức tài chính khác. Một phần hỗ trợ của Australia đang được cung cấp thông qua ACFP- tổ chức cung cấp tài chính ưu đãi để góp phần tạo tiền đề cho các khoản đầu tư lớn từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực khí hậu.