3 năm qua là khoảng thời gian rất khó khăn của các doanh nghiệp bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 toàn cầu: Chuỗi cung ứng bị đình trệ, tê liệt, dẫn đến khan hiếm nguyên vật liệu sản xuất; thiếu hụt lao động, việc làm…

Tại Quảng Ninh, các lĩnh vực thế mạnh, như du lịch, vận tải, ngân hàng, giáo dục, xuất nhập khẩu... đều chịu những tổn thất không nhỏ. Nhiều doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau bị thu hẹp quy mô, hoạt động cầm chừng, sụt giảm doanh thu, thậm chí “đóng băng” giao dịch, ngừng hoạt động. Gánh nặng đè lên chủ doanh nghiệp khi vừa phải đảm bảo thu nhập cho người lao động, vừa phải duy trì các chi phí thường xuyên, định kỳ của doanh nghiệp.

Trong thời điểm khó khăn nhất, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh Quảng Ninh vẫn thể hiện tinh thần đồng hành, sẻ chia, chung sức cùng tỉnh thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: Vừa ổn định phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Bài 1: Nỗ lực vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên
Một góc TP Hạ long. Ảnh: HK

Không chỉ đóng góp một phần không nhỏ vào tỷ trọng thu ngân sách của tỉnh, xây dựng nhiều công trình trọng điểm, cơ sở vật chất thiết yếu trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân còn đồng hành cùng tỉnh hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đến nay, Quảng Ninh đã có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; có 176km đường cao tốc đi qua địa bàn, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước. Hiện Quảng Ninh có tổng diện tích KCN, KKT lớn nhất cả nước với 2 KKT ven biển, 3 KKT cửa khẩu, 16 KCN. Các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh được kết nối với nhau bằng hệ thống hạ tầng giao thông xuyên suốt, tạo thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa.

Trong 3 năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh đã kêu gọi, ủng hộ nhiều tỷ đồng và nhiều hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch; hàng năm đều tích cực trong công tác xã hội từ thiện, ủng hộ tiền, hiện vật theo kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh và các quỹ từ thiện...

Tiêu biểu trong đó phải kể đến sự đóng góp của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh, CLB Nữ doanh nhân nữ tỉnh, Hiệp hội các doanh nghiệp: TP. Hạ Long, TP Cẩm Phả, TX Đông Triều, TP. Uông Bí…

Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2022 được tỉnh Quảng Ninh tổ chức vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cảm ơn những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh đã luôn quan tâm, đồng hành và hỗ trợ tỉnh trong nỗ lực phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững.

Sự đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân chính là nhân tố quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục năng động, sáng tạo hơn nữa trong công tác nâng cao chất lượng điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đồng hành, gỡ khó, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng… để cả tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục gặt hái được những thuận lợi, thành công.

Bài 1: Nỗ lực vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên
Nhiều doanh nghiệp du lịch nỗ lực vượt qua khó khăn. Ảnh: KH

Năm 2022 mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã nhanh chóng tận dụng thời cơ, tích cực nắm bắt sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh, phát huy nội lực, tạo cơ hội vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên.

Đến tháng 9/2022, toàn tỉnh có hơn 17.700 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký hoạt động với vốn đăng ký hơn 386.000 tỷ đồng. 9 tháng năm 2022 có 1.866 đơn vị thành lập mới, tăng 24% so với cùng kỳ; số vốn đăng ký 16.515 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ; có 881 doanh nghiệp hoạt động trở, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021.

9 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 10,12%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, năm 2021; tổng thu NSNN đạt 39.700 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Kết quả đó có sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh và sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh.

Điều này cũng cho thấy doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào thu ngân sách địa phương, duy trì việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: Sự quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của tỉnh, các cấp, ngành, địa phương thời gian qua là động lực to lớn để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, sản xuất kinh doanh khởi sắc trở lại, phát triển ngày một mạnh mẽ hơn.

Với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp, là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chủ trì, phối hợp trong nắm bắt, đề xuất, kiến nghị biện pháp giải quyết khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp thành viên để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh ngày càng lớn mạnh cả về lượng và chất; đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh.

9 tháng năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã đón tiếp 32 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc. Trong đó có 23 đoàn là các đoàn nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2021. Tiêu biểu như: Đoàn Đại sứ quán Anh và Tập đoàn BP; đoàn Công ty Autoliv và đối tác Navigos, CBRE; đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam; đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Quảng Ninh (VAFIE); đoàn các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư thuộc Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC tại kỳ họp ABAC 3...