Từ khuyến mãi “khủng”…

Đi dọc các tuyến phố chuyên bán quần áo thời trang như phố Bà Triệu, Chùa Bộc, Thái Hà, Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, Kim Mã…; đâu đâu cũng thấy treo biển giảm giá. Các cửa hàng thời trang nhỏ cũng có, lớn cũng có, “nở rộ” những tấm áp phích giảm giá, mức giảm giá lớn nhất lên đến 50-70%. Khuyến mãi “khủng” là vậy, nhưng nhiều cửa hàng vẫn trong tình trạng khách hàng chỉ vào xem, không mua.

thanh lý
Nhiều hàng thời trang giảm giá đên 70% vẫn vắng khách. Ảnh: V.A

Chị Nguyễn Chi, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Yoshino (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: “Khách hàng thấy treo biển giảm giá vào xem đông những rất ít khách mua, nhân viên nhiều hôm ngồi chơi cả ngày, hàng bán rất chậm..."

Theo khảo sát của phóng viên, tình trạng này cũng diễn ra tại hầu hết các cửa hàng bán quần áo thời trang hiện nay. Mặc sức cho những “chiêu” giảm giá “béo bở” lên đến 70%, khách hàng đều không hề mặn mà.

Chủ một cửa hàng trên phố Bà Triệu chia sẻ, hiện cửa hàng đang giảm giá mạnh hàng thu đông để thu hồi ít vốn, thâm chí là lỗ để lấy hàng hè về bán, vì thời tiết sắp sang mùa hè, không ai còn mua đến hàng thu đông. Nếu không giảm mà cất hàng đi, sang năm lỗi mốt không thể bán được.

Không những kích cầu tiêu dùng bằng hình thức giảm giá “sốc”, nhiều cửa hàng còn đưa ra những “chiêu bài” khác như: mua 1 tặng 1, hàng đồng giá... nhưng lượng khách hàng đến mua rất ít. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn khuyến mại khách mua quần áo được tặng kèm các sản phẩm khác như khăn choàng cổ, nước hoa, áo phông thời trang, nhưng vẫn không thu hút được lượng khách hàng nhiều như mọi năm.

Chị Hạ (Thụy Khuê – Hà Nội) một khách hàng cho biết: Với tình hình tài chính eo hẹp hơn mọi năm, mặc dù hàng thời trang giảm giá với số lượng lớn, nhưng còn quá nhiều chi phí sinh hoạt phát sinh, nên việc mua sắm phải được tính toán kỹ lưỡng hơn, thật sự cần thiết thì mới mua.

Cùng chung những lời chia sẻ của chị Hạ, nhiều khách hàng cũng cho biết: Những năm trước còn "tiêu hoang" vào những đợt giảm giá, mấy năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, lương thấp, chi phí lại nhiều, nên việc mua sắm cũng giảm đi đáng kể.

… Đến “thanh lý cửa hàng”

Khuyến mãi “khủng”, khách hàng vẫn ngó lơ, khiến cho các chủ kinh doanh “méo mặt” vì lượng hàng tồn kho quá lớn.

thanh ly
Hàng tồn quá lớn, nhiều cửa hàng đã phải treo biển "thanh lý cửa hàng" . Ảnh: V.A

Trước tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, bán không được, mà trả về nơi nhập hàng cũng không xong, một số chủ cửa hàng đã bán rẻ lại cho những dân buôn khác ở các khu chợ đêm, hay các khu chợ bán hàng cũ, với mong muốn thanh lý bớt được cái nào hay cái đấy.

Bên cạnh đó, có không ít chủ cửa hàng đã tính đến chuyện thanh lý cửa hàng và chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác. Chị Thịnh, chủ một cửa hàng quần áo trên đường Kim Mã cho biết: “Cửa hàng thanh lý hết đợt hàng rồi sẽ nhượng lại cửa hàng chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác. Với tình trạng ế triền miên hiện nay, giá thuê cửa hàng cao, lại không bán được hàng thì không thể kinh doanh tiếp ".

Tương tự như chị Thịnh, chị Phương, chủ cửa hàng quần áo Cầu Giấy cho biết: “Những cửa hàng của công ty lớn không bán được hàng còn gửi được hàng trả cho công ty, để họ có biện pháp xử lý, chứ mình kinh doanh theo hộ gia đình, lấy hàng ở nhiều nơi, không ai có thể gửi trả lại nơi cung cấp hàng được. Giờ chỉ biết treo biển thanh lý cửa hàng, rồi chuyển sang kinh doanh mặt hàng giá rẻ bán cho sinh viên".

“Dù lỗ vẫn quyết tâm bán, hàng thời trang bây giờ phải chạy đua theo mốt, những mặt hàng đã lỗi mốt để tồn lại đến năm sau, giá thấp cũng không ai còn muốn mua nữa” - chị Phương cho biết thêm.

Tìm đủ mọi cách để thanh lý hàng tồn kho nhưng lượng khách vẫn ít, nhiều cửa hàng đã treo biển thanh lý cửa hàng, nhưng không phải “một sớm một chiều” là có thể thanh lý được cửa hàng, khiến nhiều chủ cửa hàng lâm vào cảnh khó khăn chồng khó khăn./.

Thảo Dương