Ngày 5/6 tại Hà Nội, Cục Báo chí và Báo Văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Hội thảo Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh: “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…”.

Báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại sự kiện

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp.

Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Cùng với đó, báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.

“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất hai chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.

Báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp
Quang cảnh hội thảo

Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, cho rằng trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy. Ông đề xuất việc xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan tỏa thông điệp.

Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, khẳng định: “Truyền thông phải nhất quán, minh bạch. Thông tin của báo chí, một trong những nguyên tắc là tôn trọng sự thật, sự thật là sinh mệnh của báo chí”. Ông cho rằng báo chí đóng vai trò trong việc xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh, nơi văn hóa và đạo đức là nền móng của thành công.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, khẳng định, "Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số”.

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới./.