Doanh thu sụt giảm do “cơn gió ngược về tiền tệ”

Biến động tiền tệ đã đẩy Chỉ số JP Morgan VXY G7 (JPMVXYG7) vào tháng 9/2022 lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Độ biến động vẫn tăng ở mức 10,1, trên mức trung bình 10 năm là 8,34.

Sự biến động của tiền tệ đã ảnh hưởng đến những công ty khổng lồ như IBM, công ty đã trích dẫn FX (một loại trao đổi tiền tệ quốc tế) khi báo cáo doanh thu năm 2022 của họ giảm 3,5 tỷ USD trong thu nhập quý IV, trong khi Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cho biết doanh thu 32,2 tỷ USD của họ trong quý trước sẽ cao hơn 2 tỷ USD nếu không có những cơn gió ngược về tiền tệ.

Trong quý III/2022, các công ty Bắc Mỹ và châu Âu đã báo cáo 47,18 tỷ USD tiền tệ bị ảnh hưởng tiêu cực, cao hơn 26% so với mức thua lỗ trong quý trước, theo Báo cáo tác động tiền tệ hàng quý của Kyriba, một nền tảng quản lý tiền mặt công ty, đã công bố hôm thứ Ba tuần trước. "Biến động ngoại hối là mối quan tâm hàng đầu đối với các CEO công ty và giám đốc tài chính của họ ngay cả khi đồng USD suy yếu so với các loại tiền tệ khác mà các công ty Mỹ tiếp xúc" - Andy Gage, Phó Chủ tịch cấp cao về các giải pháp và tư vấn ngoại hối của Kyriba cho biết.

Đồng USD giảm hơn 7% so với rổ tiền tệ trong 3 tháng qua, sau khi tăng lên mức cao nhất trong 20 năm vào năm 2022. Đây có thể là tin vui cho các công ty đang tìm cách lấy lại một số khoản lỗ của năm ngoái, nhưng "sự biến động vẫn còn đặc biệt liên quan khi các tổ chức hoàn thiện báo cáo cuối năm và chuẩn bị hướng dẫn cho năm 2023" - Gage nói.

USD giảm hơn 7% so với rổ tiền tệ trong 3 tháng qua.
USD giảm hơn 7% so với rổ tiền tệ trong 3 tháng qua.

Mặc dù đồng USD đã giảm bớt đà tăng, nhưng các nhà chiến lược kỳ vọng thị trường tiền tệ sẽ có nhiều biến động hơn trong năm nay, khi các ngân hàng trung ương điều chỉnh chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Tính không ổn định gây ra chênh lệch giá mua với yêu cầu rộng hơn và khiến việc phòng ngừa rủi ro trở nên đắt đỏ hơn, đang khiến các công ty phải đánh giá lại các chương trình phòng ngừa rủi ro của họ.

Tìm kiếm các lựa chọn

Các công ty thường mua/chốt trước tỷ giá ngoại tệ họ sẽ giao dịch trong tương lai thông qua thị trường FX (thị trường ngoại hối) nhằm giảm thiểu rủi ro tiền tệ.

Amol Dhargalkar, đối tác quản lý và Chủ tịch của công ty quản lý rủi ro Chatham Financial cho biết, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng mạnh lãi suất, điểm kỳ hạn đã tăng trên nhiều cặp tiền tệ có chứa USD.

Dữ liệu của Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính) cho thấy, giá kỳ hạn EUR/USD 3 tháng cuối năm ngoái đã tăng lên 65,52 vào tháng 12/2022, so với mốc 20,61 của tháng 1/2022. Đối với bảng Anh, giá này là 23,77, từ mốc -5,70 trong cùng kỳ.

Lo ngại biến động từ chính sách và lạm phát

Trong khi hầu hết các giao dịch tiền tệ vẫn diễn ra thông qua các ngân hàng lớn, các công ty bên thứ ba đã giành được các thị trường ngách.

Doanh thu tại Argentex Group, một nhà môi giới chi phí rủi ro, đã tăng 63% từ năm 2021 do biến động ngoại hối làm tăng nhu cầu phòng ngừa rủi ro của công ty. MillTechFX, một bộ phận chuyên phân tích tiền tệ độc lập của Millennium Global Group có số thu hàng tháng lên hơn 130% kể từ tháng 8/2022.

“Sự biến động và lạm phát vẫn là mối lo ngại đối với nhiều công ty” - Andy Gage, Phó Chủ tịch cấp cao về các giải pháp và tư vấn ngoại hối của Kyriba cho biết.

Một số công ty đang sử dụng quyền chọn để bảo vệ khỏi những tổn thất do tỷ giá hối đoái gây ra. Điều này có nghĩa là họ sẽ được hưởng lợi nếu biến động tiền tệ có lợi cho họ.

Abhishek Sachdev - Giám đốc điều hành của Vedanta Hedging ở Anh cho biết thêm, 30% khách hàng tầm trung của ông đang sử dụng quyền chọn so với một năm trước.

Mặc dù hầu hết các giao dịch quyền chọn ngoại hối diễn ra song song với các ngân hàng, nhưng khối lượng quyền chọn ngoại hối được niêm yết tại CME Group đã tăng 16% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trung bình hơn 42.000 hợp đồng hàng ngày hoặc tương đương với 4,4 tỷ USD trong giao dịch danh nghĩa.

Các tùy chọn có nhược điểm riêng của họ, các nguồn tin cho biết. Amol Dhargalkar cho biết, sự biến động đã làm tăng chi phí sử dụng các quyền chọn để phòng ngừa rủi ro, tạo ra một trở ngại cho việc áp dụng rộng rãi hơn.

Các cố vấn phòng ngừa rủi ro cho biết, một cách khác mà các doanh nghiệp đang cố gắng giảm thiểu chi phí phòng ngừa rủi ro là mở rộng việc quản lý tiền tệ cho nhiều nhà môi giới hơn bên ngoài các ngân hàng thanh toán bù trừ chính của họ.