Bình Dương: Huy động nguồn lực xây nhà ở xã hội cho công nhân lao động
Mô hình mẫu về nhà ở xã hội tại Bình Dương. Ảnh: CTV

Theo thống kê, hiện tỉnh Bình Dương có khoảng 2 triệu lao động, trong đó 1,3 triệu lao động đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và hơn 20.000 chuyên gia, lao động nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 14.000 ha. Riêng đầu tư nước ngoài, đến nay đạt trên 40 tỷ USD, đứng thứ hai trong cả nước.

Dự báo, số lao động những năm tới sẽ tăng cao, đến 2030 sẽ có khoảng 2,6 triệu lao động, đến năm 2050 lên 3,2 triệu lao động.

Do số lao động nhiều và tăng nhanh nên nhu cầu về nhà ở cho công nhân là rất lớn, do đó, Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra, đến năm 2030 có thêm 200.000 căn, trong đó đến năm 2025 đầu tư mới khoảng 40.000 căn. Theo quy hoạch tỉnh đến năm 2050, Bình Dương đang ưu tiên quỹ đất lớn để xin chủ trương mở rộng thêm các khu, cụm công nghiệp ở phía Bắc của tỉnh.

Theo đó, để thực hiện được chỉ tiêu đưa ra, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị, cả hệ thống chính trị, công đoàn các cấp và cộng đồng doanh nghiệp phải quan tâm thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách cho người lao động. Khẩn trương triển khai đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Bên cạnh việc xây nhà ở xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương còn chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương từng bước hướng dẫn, yêu cầu, khuyến khích người dân cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà trọ trên địa bàn tỉnh, để ngày càng đáp ứng tốt hơn về nhà ở cho người lao động./.

Đề án phát triển nhà ở xã hội của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 đến năm 2030 đề xuất, áp dụng cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định; được miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định; được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng; được UBND tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội; được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở…