Tại buổi trao đổi thông tin với đại diện cơ quan báo chí, ông Trần Việt Hòa cho biết, tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, kết hợp với tình trạng nước về các hồ thuỷ điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

Bộ Công thương xin lỗi nhân dân và doanh nghiệp vì để thiếu điện
Thiếu điện, đại diện Bộ Công thương xin lỗi nhân dân và doanh nghiệp. Ảnh: TL

Việc cung ứng điện cho các khu vực miền Nam, miền Trung nhìn chung sẽ được đảm bảo do có nhiều nguồn điện, hơn nữa hiện nay khu vực Nam Bộ đã bước vào mùa mưa, phụ tải sẽ giảm và nguồn nước về các hồ thuỷ điện sẽ được cải thiện.

Về nguồn nhiệt điện, thời gian qua, việc cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện đã được đảm bảo. Các nhà máy nhiệt điện than đã đủ nhiên liệu vận hành với công suất huy động cao.

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài, dẫn đến những sự cố về thiết bị, chủ yếu là xì ống sinh hơi, xì bộ hâm, bộ quá nhiệt, máy nghiền than, bơm cấp...

Cũng theo ông Trần Việt Hòa, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500 - 24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Vì vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW, với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, trong những ngày vừa qua, EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc. Ngày 5/6, tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609 MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

Tại cuộc họp, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN khẳng định, từ nay đến khi nước về, EVN cố gắng đảm bảo tốt nhất duy trì sản lượng điện quốc gia.

Về giải pháp trước mắt, Bộ Công thương yêu cầu EVN tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, trong chỉ đạo điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện.

Tăng cường huy động các nhà máy năng lượng tái tạo, đẩy nhanh tiến độ đưa các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp vào vận hành. Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện, đặc biệt trong tháng 6/2023.

Bộ Công thương xin lỗi nhân dân và doanh nghiệp vì để thiếu điện
Ông Trần Việt Hòa, đại diện Bộ Công thương xin lỗi nhân dân và doanh nghiệp vì thiếu điện. Ảnh: Hải Anh

Về trách nhiệm trong việc cung ứng điện, ông Trần Việt Hòa cho biết: "Thời gian qua, Bộ Công thương và ngành điện đã nỗ lực có nhiều giải pháp để cung ứng điện. Tuy nhiên, với bất kỳ lý do gì và nỗ lực như thế nào, nhưng việc để thiếu điện cung ứng cho sự phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm không thể thanh minh của các cơ quan quản lý Nhà nước và ngành điện. Tôi xin thay mặt cơ quan quản lý Nhà nước và ngành điện xin gửi lời xin lỗi đến nhân dân và doanh nghiệp".

Ngày 6/ 6, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện giao Bộ Công thương và các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp về cung ứng điện. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện, ngay trưa ngày hôm nay (7/6), Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã họp và phân công cụ thể cho từng đơn vị thuộc Bộ triển khai 8 nhóm nội dung Thủ tướng chỉ đạo.