Tham dự buổi làm việc còn có Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – Wantanabe Shige cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trân trọng cảm ơn và ghi nhận, đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản và JICA đã đồng hành, hỗ trợ Việt Nam, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Phó Chủ tịch JICA Yamada Junichi

Quang cảnh buổi tiếp giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và ông Yamada Junichi – Phó Chủ tịch JICA chiều ngày 23/8. Ảnh: Hữu Thọ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Chính phủ Nhật Bản nói chung và JICA nói riêng luôn là đối tác quan trọng hỗ trợ cho Việt Nam thông qua cung cấp các tư vấn chính sách và nguồn lực tài chính.

Bộ trưởng đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của JICA trong việc thúc đẩy, triển khai các dự án ODA tại Việt Nam và bày tỏ mong muốn phía Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, đặc biệt là các khoản ODA thế hệ mới đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thống nhất.

Bộ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với JICA để thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ ưu tiên quan trọng của ngành Tài chính thông qua tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ nguồn vốn ODA.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch JICA - ông Yamada Junichi trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã dành thời gian tiếp đoàn và trao đổi về khả năng hợp tác giữa JICA và Bộ Tài chính về thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội Việt Nam.

Ông Yamada Junichi thông tin về tiến trình đối thoại chính sách ODA giữa Nhật Bản và Việt Nam nhằm kịp thời giải quyết và tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các dự án ODA đang triển khai, đồng thời hy vọng Bộ Tài chính tham dự các buổi đối thoại này nhằm thúc đẩy triển khai tiến độ của các dự án ODA phát huy hiệu quả hơn nữa.

Phó Chủ tịch JICA cũng chia sẻ thông tin và định hướng hợp tác giữa JICA với Bộ Tài chính về khoản hỗ trợ ngân sách của Chính phủ Nhật Bản cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ông Yamada Junichi cho biết, đây là khoản vay hỗ trợ ngân sách khẩn cấp với các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 với điều kiện ưu đãi nhất, nhằm giúp các quốc gia có thể vượt qua khó khăn và dần phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ Tài chính trong chức năng và nhiệm vụ của mình sẽ tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam, trong đó có các dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản.

Bộ trưởng mong muốn thời gian tới sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Bộ Tài chính với JICA nhằm thúc đẩy tốt hơn các dự án đầu tư công, qua đó góp phần giúp kinh tế Việt Nam phát triển bền vững./.