Lãi suất sẽ không ngoài dự kiến?

Thị trường sau những ngày đầu tiên của tháng 7 phập phồng lo sợ FED sẽ tăng tới 1 điểm phần trăm, thì nay gần như chắc chắn đánh cược vào mức 0,75 điểm phần trăm. Các thị trường chứng khoán quốc tế và giá hàng hóa cơ bản sau những ngày điều chỉnh giảm đã quay đầu phục hồi. Đây như là một tín hiệu cho thấy các quyết định của FED sẽ không còn gây bất ngờ.

Thị trường trong nước chủ yếu chịu ảnh hưởng về mặt tâm lý, còn việc kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá của Chính phủ vẫn đang thành công.

Thị trường chứng khoán Việt Nam suy yếu nhẹ buổi sáng, nhưng cũng quay đầu đi lên trong buổi chiều. Đây gần như là diễn biến chung của toàn cầu, khi thị trường tương lai chứng khoán Mỹ tăng, chứng khoán châu Âu tăng, giá dầu, giá hàng hóa cũng tăng mạnh. Thông thường khi giá USD tăng (do lãi suất tăng) giá hàng hóa sẽ giảm. Có thể nói các tín hiệu thị trường đang thể hiện một sự bình tĩnh, rằng FED sẽ không cố gắng gây sốc.

Điều mà thị trường có thể chưa biết, hoặc muốn biết, là liệu quan điểm về sức ép lạm phát sẽ như thế nào. Khả năng gần như chắc chắn là sức ép lạm phát sẽ giảm trong tháng 7, khi giá các hàng hóa cơ bản đã giảm đáng kể. Thông điệp mà FED phát đi trong kỳ họp lần này sẽ là căn cứ để thị trường dự đoán động thái tiếp theo vào tháng 9. Khoảng thời gian khá dài từ lần họp tháng 7 tới lần họp tháng 9 sẽ có nhiều số liệu vĩ mô mới. Vì vậy thị trường cần một căn cứ để có thể dự đoán bước đi tiếp theo.

Bớt “sợ” FED, thị trường đảo chiều, cổ phiếu tầm trung nổi bật
VCB là một trong những cổ phiếu dẫn dắt VN-Index đảo chiều thành công hôm nay.

Thị trường trong nước chủ yếu chịu ảnh hưởng về mặt tâm lý, còn việc kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá của Chính phủ vẫn đang thành công. Mặc dù có 3 phiên điều chỉnh liên tiếp vừa qua, nhưng mức giảm cũng rất nhẹ trên cả chỉ số lẫn cổ phiếu. Đó vẫn chỉ là một đợt điều chỉnh thông thường sau nhiều ngày phục hồi tốt ở các mã dẫn dắt. Thị trường vẫn đang chờ đợi một điểm tựa về tâm lý để có thể ra quyết định.

Lợi thế của cổ phiếu tầm trung

VN-Index giảm sâu nhất 0,55% và cuối phiên đảo chiều tăng 0,5%. VN30 giảm sâu nhất 0,58%, đóng cửa tăng 0,08%. Midcap tạo đáy -0,8%, đóng cửa tăng 1,08%. Smallcap giảm sâu nhất 0,92%, chốt phiên tăng 0,69%.

Mức mua ròng trên sàn HoSE khoảng 619 tỷ đồng, ghi nhận phiên mua ròng thứ 6 liên tiếp. Thị trường điều chỉnh trong 6 phiên này, nhưng điều này không làm thay đổi xu hướng mua vào của khối ngoại.

Chỉ riêng mức biến động này cũng cho thấy lợi thế của nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình. Giao dịch cũng tập trung tốt nhất vào nhóm midcap, với 45% tổng giá trị khớp sàn HoSE, VN30 khoảng 34%.

Lợi thế của nhóm cổ phiếu trung bình chủ yếu là phù hợp với nhiều dạng quy mô tài khoản và ảnh hưởng hạn chế tới VN-Index. DXG tăng 6,22% LPB tăng 4,08%, DIG tăng 3,99%, GEX tăng 2,33%, HCM tăng 1,58%, VGC tăng 6,94% với quy mô giao dịch đều thuộc Top 15 toàn thị trường. Rõ ràng là dù thanh khoản chung rất hạn chế thì vẫn sẽ có những cổ phiếu được dòng tiền ưu tiên hơn các mã khác.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có lợi thế riêng, với mức thanh khoản rất kém thì ngay cả một vài nhà đầu tư cá nhân cũng có thể kích giá lên. Tuy nhiên lợi thế này cũng chính là hạn chế, khi không thể thu hút nhiều người cùng tham gia khi rủi ro thanh khoản là cao.

Trong 10 cổ phiếu kéo VN-Index đảo chiều từ giảm sang tăng hôm nay, thì có 5 mã thuộc nhóm Midcap là VGC, LPB, DXG, DCM và DIG. Dĩ nhiên nhóm đầu vẫn là các blue-chips VCB, CTG, BVH.

Bớt “sợ” FED, thị trường đảo chiều, cổ phiếu tầm trung nổi bật
DXG là một trong những cổ phiếu Midcap nổi bật phiên này.

Phiên đảo chiều hôm nay cũng đi cùng với mức giao dịch khá năng động của nhà đầu tư nước ngoài. Mức mua ròng trên sàn HoSE khoảng 619 tỷ đồng, ghi nhận phiên mua ròng thứ 6 liên tiếp. Thị trường điều chỉnh trong 6 phiên này, nhưng điều này không làm thay đổi xu hướng mua vào của khối ngoại.Tính từ đáy thấp nhất đầu tháng 7 đến nay, chỉ số VN-Index tăng 3,6% nhưng Midcap tăng 7,2%, VN30 tăng 0,62%, Smallcap tăng 7,7%. Chỉ duy nhất nhóm Midcap có sự cân bằng tốt nhất giữa thanh khoản và biên độ tăng.

Bớt “sợ” FED, thị trường đảo chiều, cổ phiếu tầm trung nổi bật

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

7.988 đồng (-1%)

387,8 triệu (0%)

888.9 tỷ đồng (+14%)

45,4 triệu (+8%)