Chi hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng, kịp thời
Đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới trao hỗ trợ nhân đạo cho gia đình nạn nhân. Ảnh: YẾN HOÀNG

Kịp thời động viên, sẻ chia với gia đình nạn nhân

Đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cho biết, mới đây đại diện quỹ và Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội đã đến Bệnh viện E và Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại đường Võ Chí Công chiều 5/4. Đoàn công tác đã đến tận giường bệnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, chấn thương chỉnh hình... tại hai bệnh viện.

Trước đó, tại xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cũng đã trao hỗ trợ nhân đạo cho gia đình ông K’sor Năm có 3 con tử vong do tai nạn giao thông. Theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và Thông tư số 04/2021/TT-BTC ngày 15/1/2021 của Bộ Tài chính về hướng dẫn Nghị định 03/2021/NĐ-CP, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo cho gia đình ông K’sor Năm với số tiền 45 triệu đồng/nạn nhân, tổng số tiền chi hỗ trợ nhân đạo cho gia đình ông K’sor Năm là 135 triệu đồng.

Được biết, gia đình ông K’sor Năm có hộ khẩu thường trú tại làng Chuét Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ông K’sor Năm có 3 người con là K’sor Dương, K’sor Giang, K’sor Niên tử vong do tai nạn giao thông. Xe gây tai nạn không tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Tại Hà Nội, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã trao hỗ trợ nhân đạo cho gia đình nạn nhân Tạ Văn Tiến có địa chỉ tại xóm 5 – Liệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội. Được biết, ông Tạ Văn Tiến tử vong do va chạm giao thông, xe gây tai nạn bỏ chạy, đến nay chưa tìm được. Theo đó, quỹ đã trao số tiền là 45 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình nạn nhân.

Trước đó, quỹ đã thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo số tiền là 45 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Huê, tại huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội. Theo thông tin do Công an TP. Hà Nội cung cấp, ông Nguyễn Văn Huê đi tập thể dục buổi tối đến đoạn đường trên thì bị xe máy đi ngược chiều va chạm và ngã xuống đường. Ông Huê bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 nhưng không qua khỏi. Đến nay cơ quan chức năng chưa xác định được xe gây tai nạn.

Tại Phú Thọ, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo cho gia đình nạn nhân Nguyễn Xuân Huy, địa chỉ tại khu 9, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ tử vong do tai nạn giao thông. Tai nạn xảy ra vào buổi sáng, sau khi va chạm xe gây tai nạn đã bỏ trốn đến nay vẫn chưa xác định được xe gây tai nạn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo cho gia đình nạn nhân Ngô Tấn Công và Đào Anh Tấn tử vong do tai nạn giao thông, xe gây tai nạn bỏ chạy không tìm được.

Quỹ cũng đã trao hỗ trợ nhân đạo cho gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Phú Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang…, số tiền hỗ trợ tuy nhỏ nhưng phần nào là niềm động viên, chia sẻ đối với người thân của các nạn nhân.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ nhân đạo

Đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới chia sẻ: Chi hỗ trợ nhân đạo là một trong những nội dung chi của quỹ, theo quy định. Công tác chi hỗ trợ nhân đạo được thực hiện trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định (trừ hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc của người bị thiệt hại). Đây là chính sách nhân văn song hành cùng chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trong năm 2022, số yêu cầu chi hỗ trợ nhân đạo đã nhiều hơn và quỹ đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo đối với người bị nạn do xe cơ giới gây ra, các chính sách hỗ trợ nhân đạo đã và đang đến gần người dân hơn.

Theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ Tài chính, trong vòng một ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đề nghị của người bị thiệt hại, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm hướng dẫn hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo theo quy định. Trong vòng hai ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, quỹ có trách nhiệm chi hỗ trợ cho người bị thiệt hại. Trường hợp từ chối chi hỗ trợ nhân đạo, quỹ phải có văn bản giải thích rõ lý do.

Đại diện quỹ cũng cho biết, hầu hết các nội dung chương trình hoạt động của quỹ đều đang được thực hiện khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ. Thời gian tới, quỹ sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc chi hỗ trợ nhân đạo…, góp phần chia sẻ nỗi đau, động viên tinh thần đối với gia đình các nạn nhân không may thương vong, thương tật do tai nạn giao thông. Đồng thời, Hiệp hội Bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ các quy định hiện hành về hỗ trợ nhân đạo đã được điều chỉnh theo hướng mở rộng đối tượng và nâng mức chi hỗ trợ nhân đạo từ quỹ.

“Người dân có người nhà bị tử vong trong tai nạn giao thông thuộc các trường hợp xe gây tai nạn bỏ chạy không tìm được xe gây tạn nạn, xe tham gia bảo hiểm không đủ tiêu chí để được doanh nghiệp bồi thường và xe không tham gia bảo hiểm hãy liên hệ về Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới – Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Địa chỉ: Tầng 5, số 141 Lê Duẩn, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hotline: 0948.485.285”- đại diện Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới cho biết thêm.