Tổng công ty Bảo hiểm PVI và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác.  						  Ảnh: DN

Tổng công ty Bảo hiểm PVI và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: DN

Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm PVI Phạm Anh Đức chia sẻ: “Kết quả kinh doanh ấn tượng của Bảo hiểm PVI trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cho thấy chiến lược kinh doanh đúng đắn và các giải pháp linh hoạt, kịp thời của Bảo hiểm PVI”.

PV: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, tuy nhiên báo cáo số liệu từ Bảo hiểm PVI cho thấy những kết quả kinh doanh khả quan. Ông có thể cho biết rõ hơn về điều này, thưa ông?

Ông Phạm Anh Đức
Ông Phạm Anh Đức

Ông Phạm Anh Đức: Trước hết, có thể khẳng định những kết quả tích cực ngày hôm nay của Bảo hiểm PVI là kết quả của một quá trình thay đổi mang tính đột phá về tư duy chiến lược và cách thức triển khai hoạt động kinh doanh. Từ tháng 6/2019, Bảo hiểm PVI đã thay đổi cơ bản chiến lược kinh doanh từ “tập trung vào quy mô” theo truyền thống sang “ưu tiên tập trung vào hiệu quả và chỉ tăng trưởng quy mô nếu có hiệu quả”. Chiến lược kinh doanh này cùng với các cơ chế chính sách triển khai linh hoạt đã mang lại cho Bảo hiểm PVI lợi nhuận trước thuế năm 2019 là 623 tỷ đồng, vượt 33% so với kế hoạch lợi nhuận được giao ban đầu (468 tỷ đồng).

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, hoạt động của nhiều doanh nghiệp bị ngừng trệ, chiến lược kinh doanh đúng đắn kết hợp với các giải pháp linh hoạt, thích ứng giúp Bảo hiểm PVI tiếp tục tăng tốc, lợi nhuận trước thuế đạt 798 tỷ đồng, bằng 121,2% kế hoạch lợi nhuận được giao.

Bước sang năm 2021, dù dịch bệnh phức tạp nhưng báo cáo số liệu chính thức từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vẫn cho thấy những kết quả tích cực của Bảo hiểm PVI. Cụ thể, hết quý I/2021, Bảo hiểm PVI đạt tổng doanh thu 2.894 tỷ đồng, hoàn thành 121% kế hoạch quý, trong đó doanh thu bảo hiểm gốc là 2.480 tỷ đồng, tăng trưởng 10,6 % so với cùng kỳ năm 2020 và cao gấp 1,7 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (6,2%). Kết quả này đã đưa Bảo hiểm PVI trở lại vị trí đứng đầu thị phần bảo hiểm gốc sau 5 năm từ 2016, với 16,65% thị phần. Quan trọng hơn, Bảo hiểm PVI đạt lợi nhuận trước thuế 171 tỷ đồng, hoàn thành 112,8% kế hoạch quý I, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2020, tiếp tục duy trì vị trí số 1 thị trường về hiệu quả kinh doanh cũng như đứng đầu về các chỉ tiêu tài chính khác: tổng tài sản, vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu và tỷ suất lợi nhuận trên vốn…

Đúc kết lại các thành tích của Bảo hiểm PVI trong 2 năm vừa qua có thể thấy sự đổi mới quyết liệt và tích cực trong tư duy chiến lược, cách thức quản trị, nâng cao và tôn vinh giá trị cống hiến của mỗi tập thể/cá nhân là những yếu tố quyết định mang lại những kết quả đột phá và tăng trưởng bền vững của Bảo hiểm PVI.

PV: Thưa ông, thị trường bảo hiểm nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn còn đối mặt với vô vàn khó khăn do dịch Covid-19. Bảo hiểm PVI sẽ có giải pháp nào để duy trì tốc độ tăng trưởng và hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021?

Ông Phạm Anh Đức: Năm 2021 là năm đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 1/4 thế kỷ thành lập PVI, Bảo hiểm PVI đặt ra mục tiêu rất khát vọng, đó là phấn đấu đạt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng và đồng thời giữ vững vị trí số 1 thị trường về hiệu quả. Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc hoàn thành các mục tiêu đặt ra là rất thách thức. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm ứng phó biến động của thị trường năm 2020 và những kết quả rất khả quan đạt được trong những tháng đầu năm 2021 cho thấy, Bảo hiểm PVI đang đi đúng hướng và hy vọng rằng sẽ sớm đạt được các mục tiêu đề ra.

Về các giải pháp kinh doanh, Bảo hiểm PVI sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin để đẩy mạnh các kênh khai thác thương mại điện tử (đặc biệt với các đối tác thương mại lớn), tạo trải nghiệm mới cho khách hàng cũng như tối ưu hóa hoạt động giám định, bồi thường.

Hiện nay, Bảo hiểm PVI là doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến và là một trong số ít các doanh nghiệp triển khai cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử trách nhiệm dân sự bắt buộc theo Nghị định 03/2021-NĐ/CP ngay khi Nghị định này có hiệu lực. Với các thế mạnh riêng của Bảo hiểm PVI đã được thị trường ghi nhận trong 25 năm qua như mối quan hệ với thị trường quốc tế, trình độ chuyên môn sâu trong các lĩnh vực bảo hiểm dầu khí, năng lượng, hàng không, hàng hải, công trình dự án, tái bảo hiểm…, Bảo hiểm PVI sẽ tiếp tục phát huy để duy trì và giữ vững vị thế nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân do PVI và MobiFone thiết kế vừa tung ra thị trường.
Sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân do PVI và MobiFone thiết kế vừa tung ra thị trường.

Về các giải pháp quản trị, Bảo hiểm PVI sẽ tiếp tục gắn chặt trách nhiệm của toàn thể người lao động với kết quả kinh doanh của đơn vị (đặc biệt là người đứng đầu), tăng cường phân cấp và tự quyết cho các cấp quản lý, điều hành để kịp thời và linh hoạt trong chỉ đạo hoạt động kinh doanh, đồng thời nâng cao vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công việc.

Trong năm 2019 và năm 2020, cải tiến trong chính sách thi đua khen thưởng đã thực sự tạo được động lực cho người lao động và phát huy tác dụng để Bảo hiểm PVI hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận. Năm 2021, Bảo hiểm PVI tiếp tục cải thiện các chế độ lương, thưởng, phúc lợi đối với cán bộ và người lao động, gắn chặt lợi ích của người lao động với giá trị công hiến cho doanh nghiệp. Đồng thời, duy trì và phát huy chính sách khen thưởng khi doanh nghiệp hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận. Chính sách khen thưởng đặc biệt này đã và đang tạo động lực để mang lại hiệu quả khác biệt cho Tổng công ty trong hai năm vừa qua, lợi ích to lớn cho cổ đông, tăng trưởng ấn tượng về thu nhập cho người lao động và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

PV: Vậy còn mục tiêu lớn hơn trong thời gian sắp tới của Bảo hiểm PVI là gì, thưa ông?

Ông Phạm Anh Đức: Bảo hiểm PVI là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn góp từ PVI Holdings với 2 cổ đông chi phối lớn nhất là HDI Global SE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam). HDI Global đã cam kết kế hoạch thông qua và sử dụng Bảo hiểm PVI để phát triển mảng bảo hiểm gốc của HDI Global ở Đông Nam Á, đồng thời nâng hạng năng lực tài chính của Bảo hiểm PVI từ B++ (Tốt) hiện nay lên A- (đạt chuẩn của công ty bảo hiểm quốc tế) trong thời gian sớm nhất. Còn PetroVietnam, trong suốt 25 năm qua luôn là đối tác bảo hiểm quan trọng của Bảo hiểm PVI, cam kết sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và nâng tầm hợp tác giữa 2 bên lên một tầm cao mới.

Với cam kết của các cổ đông, cùng chiến lược kinh doanh đúng đắn và quyết tâm vươn tầm khu vực của Bảo hiểm PVI, chúng tôi hy vọng sẽ trở thành doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế có thứ hạng cao ở Đông Nam Á, hoạt động cân bằng giữa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp, cổ đông và người lao động trong tương lai gần.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Đặc san Thị trường Bảo hiểm Việt Nam 2021

Hồng Chi (thực hiện)