chứng khoánTrọn bộ cổ phiếu trụ giảm giá

VN-Index đóng cửa hôm nay mất tới 0,88% hay 6,05 điểm so với tham chiếu. Đây là mức giảm trong ngày chỉ kém phiên thứ Hai tuần trước (giảm 9,76 điểm). Thị trường bị dội một gáo nước lạnh ngay từ ngày đầu tiên của tuần mới sau những hào hứng khó khăn lắm mới có được của tuần trước.

Tuần trước, thị trường cũng sụt giảm mạnh ngay từ ngày thứ Hai, để rồi 4 ngày còn lại rất vất vả mới bù đắp được. Hôm nay thị trường lại lặp lại diễn biến đó. Chỉ trong vài tuần, liên tục có những phiên sụt giảm rất mạnh không rõ nguyên nhân, mà các cổ phiếu lớn đáng lẽ phải là trụ cột của thị trường thì lại thay nhau "đổ dốc".

Hôm nay là trọn bộ các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất. Xếp đầu là VNM giảm 1,25%, kế là VCB giảm 2,15%, BVH giảm 6,34%, GAS giảm 1,84%, MSN giảm 2,2%. BID là cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc Top 10 hiếm hoi tăng giá nhẹ 0,59%, còn lại CTG, VIC tham chiếu.

Như thế VN-Index đã không thể trông đợi gì vào các cổ phiếu trụ. Bản thân chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường là HSX30 hôm nay cũng giảm 1,08%. Chỉ số này đang đóng cửa ở mức thấp nhất trong vòng 5 phiên.

Khó có thể nói rằng các blue-chips đang bị nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn. Đành rằng luôn có cổ phiếu có lãi nếu nhà đầu tư nắm giữ từ trước, nhưng trong vòng vài tuần trở lại đây, mức lợi nhuận là hầu như không có, hoặc rất ít.

Tuy nhiên áp lực bán ra lại rất cao ngày hôm nay, từ cả nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước. Chẳng hạn VNM mới bắt đầu tăng khá mạnh từ cuối tuần trước và lợi nhuận T+3 ở giá cao nhất ngày hôm nay vẫn chưa tới 2%. VNM vẫn bị bán tưng bừng và giá giảm 1,25%. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 32 tỷ đồng ở VNM.

VCB cũng vậy, trong 13 phiên gần đây, nhà đầu tư toàn lỗ là lỗ, nhưng hôm nay bị xả rất lớn, giá giảm xuống mức đáy của 21 phiên. Nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng gần 20 tỷ đồng.

Hàng loạt mã khác: MSN, BVH, GAS, HPG… phải gọi là cắt lỗ chứ không phải là chốt lãi trong ngày hôm nay. Quả thực tỷ suất sinh lời trong ngắn hạn với các blue-chips gần đây rất kém. Áp lực bán tăng lên có khả năng là nhà đầu tư không chịu được được trong ngắn hạn, chấp nhận cắt lỗ. Chỉ số HSX30 kể từ đỉnh cách đây 13 phiên đang giảm gần 3,6% trong khi VN-Index mới giảm khoảng 1,6%.

Nguyên nhân khiến thị trường tỏ ra yếu ớt ngày hôm nay còn một nguyên nhân nữa là dòng tiền vào rất kém. Tổng giá trị giao dịch chỉ là hơn 2.210 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 23 phiên. Bản thân các giao dịch thỏa thuận cũng đã bốc hơi khỏi thị trường. Nếu tính khớp lệnh riêng, giao dịch chỉ hơn 2.000 tỷ đồng một chút.

Rõ ràng là nhà đầu tư đã không còn sự hào hứng, nên mới dẫn tới thanh khoản kém như vậy. Điều này lý giải tại sao thị trường hôm nay lại có tới gần 270 cổ phiếu giảm giá và mỗi cổ giảm chỉ có 0,61 cổ tăng.

Một số cổ phiếu "điên" vẫn tiếp tục... "điên"

Thị trường đang khiến đa số nhà đầu tư ngấm cảm giác thiệt hại do giá cổ phiếu giảm đi. Tuy nhiên đó không hẳn là tất cả. Vẫn còn những cổ phiếu đầu cơ tăng giá kỳ quái mà chắc chắn sẽ được nhà đầu tư liệt vào hàng “cổ phiếu điên” của năm 2016.

Xếp hàng đầu sẽ là ROS, cổ phiếu tăng kịch trần thêm phiên nữa. Nhà đầu tư đã chán cảnh đếm xem ROS kịch trần sang phiên thứ bao nhiêu, vì đơn giản “muốn là được”. Sau 32 phiên giao dịch, ROS tăng thêm hơn 20.000 tỷ đồng giá trị vốn hoá, tức là trung bình một phiên tăng gần 629 tỷ đồng.

Cổ phiếu TCH cũng đã kịch trần sang phiên thứ 9 và vốn hóa cũng đã trên 10.100 tỷ đồng. Mỗi ngày TCH tăng vốn hóa trung bình 574 tỷ đồng, không kém ROS bao nhiêu.

Ngoài hai cổ phiếu tăng trần liên tục không ngừng nghỉ này, hôm nay thị trường cũng có cả tá cổ phiếu khác được đầu cơ rất mạnh. Đó là BCG, DCL, TIP, PDR, SVN, SPI, PVX. Các "cổ phiếu điên" này đang khiến nhà đầu cơ may mắn nắm giữ cũng sướng phát điên! Trong khi thị trường sụt giảm mạnh với hàng loạt cổ phiếu rơi rất sâu thì cảm giác kịch trần như vậy không thể không coi là khác lạ và bất bình thường.

biểu đồ giao dịch chứng khoán 17-10

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

1.717,5 tỷ đồng (-20%)

106,2 triệu (-21%)

359,9 tỷ đồng (-18%)

38 triệu (-22%)

Khánh Nhi