Chứng khoán châu Âu, châu Á cùng bật tăng
Giao dịch viên theo dõi biểu đồ chỉ số chứng khoán DAX tại Sàn giao dịch ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh minh họa

Chốt phiên 27/5, chỉ số CAC 40 của thị trường Paris (Pháp) tăng 0,5% lên 8.132,49 điểm; chỉ số DAX của thị trường Frankfurt (Đức) tăng 0,4% lên 18.784,50 điểm. Phiên này, thị trường Mỹ và Anh đều đóng cửa nghỉ lễ.

Tâm lý của nhà đầu tư hai bờ Đại Tây Dương đã diễn biến ngược chiều liên quan đến thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuần trước, niềm tin của thị trường đã chịu sức ép sau khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo họ muốn có thêm bằng chứng cho thấy giá cả đang được kiểm soát. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng cơ quan này có thể sẽ chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tình hình càng trở nên phức tạp trước những số liệu cho thấy nền kinh tế số một thế giới vẫn mạnh mẽ, dù chi phí đi vay giữ ở mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Trong khi đó, các chỉ số chính trên sàn chứng khoán châu Âu nhận được lực đẩy nhờ sự sụt giảm nhẹ của lãi suất trái phiếu, cũng như đồn đoán ngày càng tăng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 6/6.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Financial Times, nhà kinh tế trưởng của ECB, Philip Lane cho rằng trừ khi có những bất ngờ lớn, hướng đi tiếp theo của chính sách lãi suất tại châu Âu sẽ là đi xuống.

Số liệu lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng Năm sẽ được công bố ngày 31/5.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng đồng loạt bật tăng. Cụ thể, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 0,7% lên 38.900,02 điểm.

Còn tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,3% lên 18.859,83 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,1% lên 3.124,04 điểm.

Chứng khoán Sydney, Seoul, Mumbai, Singapore đều tăng, tuy nhiên chứng khoán Jakarta, Bangkok, Manila và Wellington chìm trong sắc đỏ.

Hiện nhà đầu tư đang quan tâm chỉ số PCE của Mỹ - thước đo lạm phát được Fed ưa thích. Báo cáo PCE được công bố sau khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm nhẹ trong tháng 4/2024, sau khi tăng vượt dự báo trong ba tháng trước đó.

Ngoài ra, báo cáo "Sách Beige" của Fed về tình trạng nền kinh tế cũng sẽ được công bố, cung cấp thông tin về quan điểm của ngân hàng trung ương này về chính sách tiền tệ./.