VN-Index giảm vì áp lực bán mạnh và rộng

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên giảm “khá sốc” sau 2 phiên hồi phục nhẹ liên tiếp. VN-Index để mất đáy tháng 10 khiến áp lực cắt lỗ tăng cao. HNX-Index và UPCoM cũng chung bối cảnh và đóng cửa giảm mạnh. Tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan khi không có bất cứ tín hiệu nào cho thấy nhịp giảm của thị trường bao giờ sẽ kết thúc.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -38,35 điểm (-3,89%) còn 947,24 điểm. Độ rộng thị trường cơ bản nghiêng hẳn về bên bán, khi sắc đỏ gần như chiếm toàn phần. Toàn sàn HOSE có tới 447 mã giảm, 38 mã đứng giá, trong khi chỉ có 21 mã tăng.

Chứng khoán hôm nay (10/11): Tâm lý yếu, thị trường giảm điểm
Diễn biến chỉ số VN-Index.
Các cổ phiếu lớn gây áp lực lên VN-Index phiên này là: MSN (-6,9%), CTG (-6,95%), VPB (-6,86%), BID (-4,01%), NVL (-6,94%),… đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: LGC (+6,3%), PDN (+6,95%), SHI (+3,09%), CKG (+2%), BTT (+6,99%),…

Chỉ số VN30 còn giảm mạnh hơn với -42,88 điểm (-4,38%) xuống 936,8 điểm. Ở rổ VN30 thậm chí không có mã nào tăng trong khi có tới 29 cổ phiếu giảm và 1 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap cũng giảm rất mạnh, lần lượt mất -5,12% và -4,45%.

Trên sàn Hà Nội, mọi thứ cũng không khả dĩ hơn khi cả 2 sàn đều trong sắc đỏ. Chỉ số HNX-Index giảm -9 điểm, chỉ còn 192,39 điểm; UPCoM-Index giảm -3,41 điểm, còn 68,8 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức 9.365 tỷ đồng so với mức 7.731 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 9.350 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 638 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 517 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Giao dịch khối ngoại mua ròng sang phiên thứ 4 liên tiếp trên toàn thị trường, nhưng giá trị mua ròng giảm hẳn khi tổng giá trị 86,26 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu như: KBC, VHC, DPM, DCM, POW,… Ở chiều ngược lại, HPG, STB, FUESSVFL, MSN, CTG,… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Thủng đáy, kích hoạt áp lực cắt lỗ

Thị trường chứng khoán hôm nay giảm mạnh cho thấy tâm lý của thị trường đang rất yếu. Thị trường không xuất hiện tin xấu chính thống nhưng tin đồn suy luận lại xuất hiện khiến nhiều nhà đầu tư đồng loạt bán ra. Áp lực bán ra rất mạnh khiến thị trường tràn ngập sắc xanh nhưng lại là “xanh lơ”. Thống kê cho thấy, tổng cộng 2 sàn có tới 258 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

Chứng khoán hôm nay (10/11): Tâm lý yếu, thị trường giảm điểm
Tâm lý nhà đầu tư xuống thấp, thị trường giảm điểm mạnh. Ảnh: Minh họa.
Giao dịch khối ngoại mua ròng sang phiên thứ 4 liên tiếp trên toàn thị trường, nhưng giá trị mua ròng giảm hẳn khi tổng giá trị 86,26 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu như: KBC, VHC, DPM, DCM, POW,…

Chỉ số VN-Index hôm nay bị đẩy xuống 947,24 điểm, thậm chí có lúc còn thấp hơn có nghĩa là đáy của tháng 10/2022 đã bị xuyên thủng. Mức điểm này cũng tương đương giai đoạn cuối 2019 và giai đoạn tháng 10/2020. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có hồi lại được như giai đoạn 2019, 2020 thì vẫn còn bỏ ngỏ vì dòng tiền “đi vắng”. Dòng tiền không chỉ bị cạnh tranh bởi lãi suất ngân hàng, mà dòng tiền của các doanh nghiệp, hoặc mọi người vẫn nói vui là tiền của “tay to” hiện cũng đang bị tắc. Thị trường cần nhất bây giờ là niềm tin trở lại và dòng tiền lớn nhập cuộc, song có lẽ điều đó vẫn phải chờ. Thông thường, lực cầu bắt đáy mua gom sẽ xuất hiện trong các phiên bán tháo, nhưng điều đó lại không xảy ra hôm nay.

Theo các chuyên gia của MBS, VN-Index lại có phiên giảm mạnh hơn nhiều thị trường thế giới, cho thấy khó khăn của thị trường trong nước là do yếu tố nội tại. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ ở mức đáy tháng 10 đang tạo tín hiệu tiêu cực, kích hoạt áp lực cắt lỗ khiến thanh khoản tăng lên.

Nhà đầu tư sau nhiều lần bắt đáy không thành công sẽ thận trọng, bên cạnh nguồn lực cạn kiệt thì tâm lý cũng sẽ chuyển sang phòng thủ. Do vậy, thanh khoản thị trường cũng sẽ khó có sự bùng nổ và duy trì trên nền thấp./.