Lực mua trở lại, sắc xanh “đánh bay” sắc đỏ

Thị trường chứng khoán hôm nay đóng cửa sau nỗ lực phục hồi tích cực trong phiên chiều. Độ rộng của thị trường và thanh khoản cũng đã tích cực hơn. Lực tăng vẫn chưa thực sự lớn, nhưng thị trường cũng đã cho thấy động thái phấn chấn hơn từ bên mua, từ đó giúp dòng tiền lan tỏa.

Theo số liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +4,15 điểm (+0,34%) lên 1.214,70 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, khi toàn sàn HOSE có 254 mã tăng, 204 mã giảm và 79 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (22/9): VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.

Trong khi đó, chỉ số VN30 tăng khiêm tốn hơn chỉ với +0,74 điểm (+0,06%) lên 1.228,94 điểm. Ở rổ VN30 có 17 mã tăng, 7 mã giảm và 6 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó, dòng tiền cũng có sự lan tỏa tốt hơn giúp nhóm midcap và smallcap tăng lần lượt +1,11% và +1,40%.

Các cổ phiếu lớn hỗ trợ chỉ số VN-Index phiên này là: GAS (+1,83%), BID (+1,15%), GVR (+1,51%), VIB (+2,27%), SSI (+2,68%),… đã lấn át áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: VCB (-1,14%), MSN (-1,79%), VHM (-1,03%), VPB (-0,68%), CTG (-0,59%),…

Trên sàn Hà Nội, diễn biến hai sàn HNX và UPCoM cũng tích cực hơn nhưng mức tăng còn khiêm tốn. Chỉ số HNX-Index tăng +0,55 điểm (+0,21%) lên 265,64 điểm. Toàn sàn HNX có 100 mã tăng, 76 mã giảm và 59 mã đứng giá. Chỉ số UPCoM-Index tăng nhẹ +0,32 điểm (+0,36%) lên 88,55 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay tăng trở lại mặc dù vẫn ở mức khá thấp. Theo đó, tổng giá trị khớp lệnh đạt 11.818 tỷ đồng, tăng 35,6% so với phiên trước.

Trong đó, trên sàn HOSE, giá trị khớp lệnh sàn tăng 35,4% lên mức 10.187 tỷ đồng, cao hơn hẳn so với chạm đáy 2 năm hôm qua là 7.523 tỷ đồng. Tổng cộng trên HOSE có 473,6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 529 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Giao dịch khối ngoại là không mấy tích cực trong hôm nay khi bán ròng với tổng giá trị gần 550 tỷ đồng. Lực bán của khối ngoại tập trung vào NLG (- 108 tỷ đồng), BCM (-95 tỷ đồng), KDH (-79 tỷ đồng)…

Thanh khoản tăng trở lại, bên mua “thể hiện” dù chưa lớn

Đánh giá về thị trường chứng khoán hôm nay, các chuyên gia của MBS cho rằng, một phiên phục hồi tích cực khi chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, sự trở lại của nhóm chứng khoán là điểm nhấn cùng với nhóm midcap và smallcap vẫn hoạt động khá sôi động. Trong nhịp điều chỉnh vừa qua, đây là phiên có lực hồi tốt nhất và được hỗ trợ bởi thanh khoản tăng, đây có thể là tín hiệu cho thấy vùng 1.200 điểm có thể là vùng hỗ trợ mạnh.

Chứng khoán hôm nay (22/9): VN-Index
Chứng khoán hôm nay (22/9): Tin của FED nhạt dần, VN-Index lội ngược dòng thành công

Nhìn một cách tổng thể, đà hồi phục của thị trường hôm nay là khá tốt và thuyết phục. Chỉ số VN-Index đóng cửa chỉ tăng nhẹ +4,15 điểm, nhưng xét trong toàn phiên thì VN-Index đã hồi tới hơn 18 điểm nếu tính từ đáy của chỉ số trong phiên.

Ở một cách cụ thể hơn, mức độ phục hồi về giá của từng cổ phiếu là rất lớn. Hàng trăm cổ phiếu đã nỗ lực tăng trở lại, đóng cửa trong sắc xanh hoặc ít nhất cũng thu hẹp đà giảm. Nếu như phiên sáng, sàn HOSE có lúc gần 350 cổ phiếu trong sắc đỏ, thì đóng cửa phiên chiều có tới 245 mã xanh.

Việc giảm của thị trường hôm nay phần nhiều là do dư âm tăng lãi suất của FED chưa nhạt dần và thậm chí cũng có người còn “rung rinh” vì thông điệp của FED vẫn rất cứng rắn trong thời gian tới. Tuy nhiên, phiên chiều chỉ số đã cho thấy sức mạnh hồi phục.

Thanh khoản cũng thế, sáng dòng tiền khá “lèo tèo”, nhưng chiều bên mua đã “thể hiện” giúp thanh khoản tăng khá nhanh. Nói một cách khách quan, bên mua cũng không dại gì mua cấp tập vì thị trường vẫn chưa qua được xu thế điều chỉnh ngắn hạn. Cơ hội trung hạn từ các yếu tố vĩ mô nội tại vẫn được nhiều người dự báo tích cực, do đó, bên mua cũng ngại “xuống hàng” bằng mọi giá.

Nếu không có yếu tố bất thường, thì thông tin FED tăng lãi suất chắc chắn sẽ mờ đi trong ngắn hạn và nhà đầu tư cũng sẽ chú ý nhiều hơn tới các yếu tố vĩ mô và nội tại của thị trường. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn rất khó đoán định, khi cuối giờ chiều nay (22/9), Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành thêm 1 điểm %, đồng thời, nâng trần lãi suất huy động dưới 6 tháng là 5%/năm./.

Chủ tịch FED Jerome Powell ngày 21/9 (giờ Mỹ) cam kết cùng với các đồng nghiệp tại ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới “giữ vững” cuộc chiến chống lạm phát. Trong cuộc họp kết thúc trước đó cùng ngày, FED nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 3 liên tiếp và phát tín hiệu rằng lãi suất sẽ tiếp tục được nâng mạnh trong năm nay. Trong dự báo mới được đưa ra, FED nhận định lãi suất cơ bản sẽ phải tăng với bước nhảy lớn hơn và lên ngưỡng cao hơn so với dự kiến trước đó; nền kinh tế sẽ giảm tốc mạnh; và thất nghiệp sẽ tăng với mức tăng vốn thường thấy trong các đợt suy thoái kinh tế trong lịch sử.