Đây là khuyến nghị đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán của ông Đỗ Trung Thành - Trưởng phòng phân tích doanh nghiệp, Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), khi trao đổi với phóng viên TBTCO.

Chứng khoán: Nhà đầu tư nên chú trọng quản trị danh mục để “bảo vệ thành quả” cả năm
Ông Đỗ Trung Thành - Trưởng phòng phân tích doanh nghiệp, Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI)

*PV: Thị trường chứng khoán đã có những biến động rất mạnh sau những phiên vừa qua. Ông có thể đánh giá và cho biết một số nguyên nhân dẫn tới những biến động đó?

Ông Đỗ Trung Thành: Thị trường chứng khoán có nhịp điều chỉnh khá lớn trong một tuần gần đây do nhiều yếu tố như: Thông tin về việc xuất hiện biến chủng Omicron xuất hiện khiến nhà đầu tư lo ngại về việc mở cửa kinh tế trở lại bị gián đoạn; lo ngại về lượng cho vay ký quỹ (margin) tại nhiều công ty chứng khoán đang căng cứng trong giai đoạn cuối năm;…

Tuy nhiên, nguyên nhân chính cho nhịp điều chỉnh này chủ yếu đến từ động thái mới liên quan đến việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell hôm 30/11 đã nói rằng, FED có thể cắt giảm chương trình mua tài sản với tốc độ nhanh hơn. Như vậy, việc nâng lãi suất có thể thực hiện sớm hơn trong quý II/2022 thay vì quý III như tuyên bố trước đó của FED trong cuộc họp tháng 11 vừa qua. Thị trường tài chính toàn cầu có sự liên thông với nhau, do đó động thái của FED có thể khiến dòng tiền vào các thị trường chứng khoán mới nổi nói chung cũng như thị trường Việt Nam sẽ không còn quá dồi dào như giai đoạn trước.

*PV: Một số ý kiến cho rằng, thị trường có những đợt giảm là cần thiết để tích lũy và duy trì xu thế tích cực vào cuối năm và đầu năm sau. Quan điểm của ông thế nào?

Ông Đỗ Trung Thành: Tính từ đầu năm đến giai đoạn hiện tại, VN-Index tăng khoảng hơn 30% - một mức tăng khá tốt so với các kênh đầu tư khác, do đó nhà đầu tư sẽ cần đánh giá lại những thông tin mới về triển vọng nền kinh tế cũng như các nhóm ngành cho năm 2022 để giải ngân.

Theo tôi, dòng tiền sẽ luân chuyển sang nhóm các cổ phiếu bluechips có yếu tố cơ bản hấp dẫn như: ngân hàng, dầu khí, điện, hàng tiêu dùng, dược phẩm, logistics, công nghệ - viễn thông.

Chứng khoán: Nhà đầu tư nên chú trọng quản trị danh mục để “bảo vệ thành quả” cả năm
Cổ phiếu đầu cơ luôn chịu sự biến động lớn trong ngắn hạn và có thể có nhiều rủi ro hơn.

*PV: Có một điểm dễ nhận thấy và cũng cho thấy ít nhiều tính rủi ro khi dòng tiền đầu cơ vào mạnh khiến nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng nóng rồi giảm nhiệt rất nhanh. Ông đánh giá thế nào về dòng tiền này và có khuyến nghị gì đối với nhà đầu tư khi tham gia các nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao?

Ông Đỗ Trung Thành: Nhóm cổ phiếu đầu cơ/vốn hóa nhỏ là một phần của thị trường chứng khoán. Nhóm cổ phiếu này thường có sự biến động khá lớn và nhà đầu tư khi tham gia đầu tư nhóm cổ phiếu này thường không quan tâm các chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp, mà chỉ thuần tuý mua bán kiếm chênh lệch trong ngắn hạn nên rủi ro khá lớn. Các nhà đầu tư chú ý khi tham gia đầu cơ theo dòng tiền thì nên hiểu rằng, đây là việc đầu cơ ngắn hạn và chấp nhận có thể sẽ mua phải cổ phiếu có biến động lớn trong ngắn hạn. Khi có dấu hiệu xấu thì phải hành động nhanh, dứt khoát.

*PV: Ngược lại, dòng tiền vào nhóm VN30 chưa lớn và nhiều cổ phiếu nhóm này đang cho thấy sức ì khá lớn. Ông có thể lý giải thêm về điều này?

Ông Đỗ Trung Thành: Nhóm cổ phiếu VN30 là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Thông thường trong giai đoạn cuối năm là thời điểm các nhà đầu tư tổ chức chuẩn bị chốt lại danh mục năm, do đó xu hướng này sẽ khiến dòng tiền luân chuyển trong nhóm khá chậm.

*PV: Ông dự báo thế nào về thị trường trong nửa tháng cuối năm nay? Đâu là điều nhà đầu tư cần quan tâm để bảo vệ thành quả tốt hơn sau một năm thị trường diễn biến thuận lợi?

Ông Đỗ Trung Thành: Theo tôi, thị trường chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn và cơ hội sẽ tiếp tục được mở ra trong năm 2022. Tuy nhiên, sau một chặng đường tăng trưởng khá tích cực vừa qua, nhà đầu tư nên chú trọng quản trị danh mục, tập trung vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp trong tương lai, ít nhất 1 năm nữa để đảm bảo thành quả đầu tư trước những biến động ngắn hạn khó lường.

*PV: Xin cảm ơn ông!