khoi ngoai

Giá trị thanh khoản trên HNX tăng gần 73%

Thống kê diễn biến giao dịch tuần qua cho thấy thị trường chứng khoán đã có sự gia tăng tích cực ở cả chỉ số, thanh khoản thị trường và đáng chú ý là dòng vốn vào ròng tích cực trở lại của khối các nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng kết phiên giao dịch đóng cửa tuần, chỉ số chung VNX-Index tăng 12,49 điểm (+1,27%) lên 993,67 điểm. Trong đó, chỉ số VN-Index tăng 3,43 điểm (+0,49%) lên 703,78 điểm và chỉ số HNX-Index tăng 1,00 điểm (+1,18%) lên 86,03 điểm.

Thanh khoản giao dịch cũng tăng lên mạnh ở cả hai sàn. Trong đó, khối lượng giao dịch trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 145,5 triệu đơn vị/phiên, tăng 39% và giá trị giao dịch trung bình phiên đạt 2.898,49 tỷ đồng, tăng 33,95% so với tuần giao dịch trước.

ck tuan

2 chỉ số cùng tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Còn ở sàn HNX, tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu trung bình đạt 39,8 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 76% và giá trị giao dịch trung bình phiên đạt 372,94 tỷ đồng, tăng 72,73% so với tuần giao dịch trước.

Trong tuần qua, thị trường chứng kiến sự phân hóa khá mạnh của các cổ phiếu trong nhóm VN30, điều này khiến các chỉ số dao động tích lũy trong biên độ hẹp. Điểm tích cực khi dòng tiền được luân chuyển sang các nhóm cổ phiếu khác nhau giúp thị trường trở nên cân bằng hơn. Trong đó, các cổ phiếu cao su thiên nhiên như DPR, PHR, TRC hay bộ đôi HNG, HAG đã có sự bứt phá khá mạnh, do giá cao su thế giới hồi phục.

Diễn biến tương tự, nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng như HBC, CTD, DXG, FCN… các cổ phiếu ngành phân bón như BFC, DPM, DCM… và các cổ phiếu dầu khí GAS, PVS, PXS, PVD… cũng thu hút dòng tiền khá tốt.

Vốn ngoại mua ròng mạnh trên sàn UPCoM

Trong tuần qua, khối các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 88,26 tỷ đồng. Trong đó, trên sàn HOSE, mặc dù khối lượng bán ra lớn hơn nhiều so với khối lượng cổ phiếu mua vào, nhưng tính về tổng giá trị, thị tuần qua khối ngoại lại mua ròng trên sàn HOSE đạt hơn 37,98 tỷ đồng.

Còn trên sàn HNX, khối ngoại có 2 phiên mua ròng đầu tuần và bán ròng 3 phiên tiếp theo đó, nhưng tổng cộng khối ngoại vẫn mua ròng 1,01 triệu đơn vị trên sàn này, tương ứng tổng giá trị mua ròng 6,62 tỷ đồng.

Đặc biệt là trên sàn UPCoM, khối ngoại chỉ bán ròng duy nhất 1 phiên đầu tuần và mua ròng 4 phiên còn lại và giá trị khối ngoại mua ròng trên sàn này gần bằng giá trị mua ròng trên cả hai sàn niêm yết, với tổng cộng giá trị mua ròng trên UPCoM tuần qua đạt hơn 43,66 tỷ đồng.

Trong tuần qua, trên sàn HOSE, cổ phiếu VNM tiếp tục được khối ngoại mua ròng mạnh, với giá trị mua ròng cả tuần của khối ngoại ở cổ phiếu này đạt 156,32 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong tuần qua khối ngoại cũng còn giao dịch giao dịch thỏa thuận tổng cộng đạt 3,13 triệu cổ phiếu VNM, với giá trị 419,14 tỷ đồng. Các cổ phiếu khác cũng được khối ngoại tập trung mua ròng trong tuần như: SSI, VCB, NVL, GAS, SBT,… Còn trên sàn HNX, khối ngoại chủ yếu tập trung mua ròng mạnh các cổ phiếu như SHB, PVS, SCI...

Còn ở chiều ngược lại, trên sàn HOSE khối ngoại tiếp tục tập trung bán ròng mạnh cổ phiếu HPG, RAL, HSG, PAC, LCG, DLG, DXG... Còn trên sàn HNX khối ngoại bán mạnh các cổ phiếu VND, PGS...

Nhìn chung, diễn biến trên thị trường chứng khoán tuần qua đã tiếp tục có sự chuyển động tích cực, với việc các chỉ số tiếp tục tăng điểm nhẹ, VN-Index duy trì trạng thái dao động tích lũy trên ngưỡng 700 điểm, trong khi HNX-Index kiểm nghiệm thành công ngưỡng kháng cự 86 điểm.

Đặc biệt, trong tuần qua có sự tăng mạnh về giá trị thanh khoản đã cho thấy sự trở lại mạnh mẽ và tích cực của dòng tiền, trong đó có sự góp sức tích cực của dòng vốn ngoại. Mặc dù trong tuần qua đã có sự gia tăng mạnh của áp lực chốt lời, nhưng dòng tiền cho thấy đã không mang tính chốt lời nằm im, mà dòng tiền đã diễn biến xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu tiềm năng. Điều đó đang cho thấy tâm lý lạc quan của giới đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Với tâm lý và sức mạnh của dòng tiền đang tích cực, các chỉ số của thị trường chứng khoán tuần tới được giới phân tích dự báo là có thể tiếp tục đà tăng điểm để kiểm nghiệm vùng kháng cự 710-720 điểm với VN-Index và 87-88 điểm với HNX-Index./.

Thu Hằng