Đến 25/12/2023, đã có 78 doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu với khối lượng 245,9 nghìn tỷ đồng (giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022). Cơ cấu nhà đầu tư chủ yếu là các nhà đầu tư tổ chức chiếm 93,2% (trong đó các ngân hàng thương mại chiếm 54,5%), các nhà đầu tư cá nhân mua 6,8%.

Có hơn 230 nghìn tỷ đồng trái phiếu mua lại trước hạn
Có hơn 230 nghìn tỷ đồng trái phiếu mua lại trước hạn. Ảnh: T.L
Hơn 180 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong 10 tháng Phát Đạt tiếp tục chi 143 tỷ đồng mua lại trái phiếu

Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP, tạo cơ sở pháp lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc phát hành và thanh toán trái phiếu đến hạn, khôi phục niềm tin của thị trường, đồng thời đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu trái phiếu.

Từ tháng 7/2023, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng đã chính thức vận hành, qua đó đã góp phần tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về hoàn thiện chính sách theo hướng tăng cường quản lý giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hàng hóa, cải thiện chất lượng của các tổ chức cung cấp dịch vụ.

Một trong những giải pháp nữa là thực hiện phát triển cơ sở nhà đầu tư thông qua việc rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư dài hạn (quỹ đầu tư) để tạo cầu đầu tư bền vững cho thị trường./.