Cổ phiếu ngân hàng tăng tốt

Khá bất ngờ khi dòng tiền hôm nay có tín hiệu xoay trục sang nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi các mã chứng khoán vừa tỏ ra mạnh mẽ hôm qua lại quay đầu hàng loạt. Điểm dở của phiên hôm nay là độ rộng đã không còn tốt, trái lại, số lượng mã giảm giá nhiều gấp 3 lần số tăng giá. Trong bối cảnh giảm mạnh đó, các cổ phiếu ngân hàng càng nổi bật.

Thống kê với các cổ phiếu ngân hàng trên cả 3 sàn (27 mã), thì chỉ có VBB giảm 2,88%, VIB giảm 0,82%, SGB giảm 0,76%, NAB giảm 0,74%, VCB giảm 0,13%. Thực ra nhóm giảm này có VBB thanh khoản không đáng kể, chỉ 114 triệu đồng. VIB quay đầu giảm sau khi tăng 35% chỉ trong 10 phiên tính đến ngày hôm qua, thậm chí sáng nay còn tăng thêm 4,53%, là hết sức bình thường.

Số tăng phiên này ngoài VCB, còn lại tập hợp tất cả các cổ phiếu lớn nhất nhóm. Mạnh nhất là TCB tăng 3,85%, BID tăng 3,57%, MBB tăng 3,46%, STB tăng 3,13%.

Cổ phiếu ngân hàng vốn là nòng cốt của đợt bùng nổ kỷ lục về thanh khoản hồi năm ngoái và đầu năm nay, nhưng sau đó nhóm này tụt áp. Hôm nay cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá lớn với khoảng 2,9 ngàn tỷ đồng ở sàn HoSE, là mức giao dịch cao nhất kể từ giữa tháng 5 vừa qua.

Cổ phiếu ngân hàng giống các cổ phiếu chứng khoán, đang có đà đi lên khá rõ. Câu chuyện chính với nhóm này vẫn là mức điều chỉnh quá sâu thời gian qua (tương tự cổ phiếu chứng khoán) và kết quả kinh doanh quý II vẫn mạnh mẽ, đặc biệt là triển vọng được mở room tín dụng trong nửa cuối năm nay. Với mức lạm phát còn kiềm chế tốt, áp lực tăng lãi suất – từ đó có thể làm giảm biên lãi suất – triển vọng kết quả kinh doanh của các ngân hàng vẫn sẽ tốt.

Thị trường không hoàn toàn được hưởng lợi rõ rệt từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nổi bật nhất có lẽ là chỉ số VN30-Index chỉ giảm 0,51%, trong khi VN-Index giảm 1,19%, Midcap giảm 2,06%, Smallcap giảm 2,57%. Cổ phiếu ngân hàng có tới 10 mã trong VN30-Index và trọng số khá cao.

Cổ phiếu ngân hàng nỗ lực “gánh” chỉ số, VN-Index vẫn mất hơn 14 điểm về sát đáy
Cổ phiếu ngân hàng duy nhất giảm mạnh hôm nay là VIB, nhưng chủ yếu do mức tăng ngắn hạn quá mạnh.

Yếu tố lợi ích chung ngoài điểm số chỉ là thanh khoản đã gia tăng khá tốt. Cổ phiếu ngân hàng vốn là nòng cốt của đợt bùng nổ kỷ lục về thanh khoản hồi năm ngoái và đầu năm nay, nhưng sau đó nhóm này tụt áp. Hôm nay cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá lớn với khoảng 2,9 ngàn tỷ đồng ở sàn HoSE, là mức giao dịch cao nhất kể từ giữa tháng 5 vừa qua. Cổ phiếu ngân hàng vốn có thanh khoản tốt và yếu tố cơ bản đảm bảo, nên là địa chỉ của nhiều tổ chức. Do vậy thanh khoản nhóm này tốt lên nhen nhóm hi vọng dòng tiền lớn quay lại.

Thanh khoản tăng mạnh

VN-Index kết phiên hôm nay rơi xuống mức 1.181,29 điểm, một lần nữa xuống sát đáy cũ và có cơ hội lần thứ 3 kiểm định ngưỡng hỗ trợ. Động lực của đà giảm hôm nay đến từ nhiều nhóm cổ phiếu, trong đó bao gồm không ít các mã trụ lớn. GAS giảm 5,16%, MSN giảm 5,29%, VNM giảm 2,66%, MWG giảm 3,39%, GVR giảm 3,57% là các mã ảnh hưởng xấu nhất.

Cổ phiếu ngân hàng nỗ lực “gánh” chỉ số, VN-Index vẫn mất hơn 14 điểm về sát đáy
Chỉ số VN30-Index đang điều chỉnh chậm hơn VN-Index, thể hiện sức đề kháng ở nhóm blue-chips.

Điều quan trọng hơn là có rất nhiều cổ phiếu giảm giá. Thống kê có tới 25 cổ phiếu đóng cửa ở mức sàn tại HoSE, HNX có 16 mã. Ngoài ra HoSE có gần 130 mã khác giảm 2-6% giá trị. Vì vậy mức giảm lớn ở VN-Index cũng có yếu tố hợp lý, khi chỉ số này phản ánh một mức độ lớn hơn về thị trường chung, còn VN30 chỉ bó hẹp trong các blue-chips lớn nhất.

Nhu cầu bán ra hôm nay đã đẩy thanh khoản lên khá cao. Tổng giá trị giao dịch bao gồm cả thỏa thuận ở HoSE và HNX đạt trên 15,1 ngàn tỷ đồng, cao nhất 5 phiên. Tính riêng thanh khoản, sàn HoSE tăng gần 39% so với hôm qua, đạt 12.379 tỷ đồng, HNX tăng 21%, đạt 983 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản tương đối tốt trong bối cảnh số đông nhà đầu tư ngại giao dịch những ngày qua. Điều đó cũng trực tiếp thể hiện rằng nếu biến động giá mạnh hơn, dòng tiền bắt đáy vẫn sẽ hoạt động tích cực hơn.

Hôm nay cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá lớn với khoảng 2,9 ngàn tỷ đồng ở sàn HoSE, là mức giao dịch cao nhất kể từ giữa tháng 5 vừa qua. Cổ phiếu ngân hàng vốn có thanh khoản tốt và yếu tố cơ bản đảm bảo, nên là địa chỉ của nhiều tổ chức. Do vậy thanh khoản nhóm này tốt lên nhen nhóm hi vọng dòng tiền lớn quay lại.
Cổ phiếu ngân hàng nỗ lực “gánh” chỉ số, VN-Index vẫn mất hơn 14 điểm về sát đáy

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

12.379 đồng (+39%)

559,5 triệu (+39%)

983 tỷ đồng (+21%)

56,2 triệu (+20%)