FE credit

Ảnh T.L minh họa

Kéo dài thời gian giãn cách, thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8/2021 là 85,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó TP. Hồ Chí Minh có 24.000 doanh nghiệp (chiếm 28,1% tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường), tăng 6,6%.

Còn theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), trong quý II/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Đáng chú ý, sự bùng phát nhanh, mạnh, khó kiểm soát hơn của dịch bệnh lần này đã làm tỷ lệ thiếu việc làm, thất nghiệp của lao động ở khu vực thành thị tăng cao.

Khi người lao động gặp khó, mất thu nhập, ngành tài chính tiêu dùng cũng khó tránh khỏi sự ảnh hưởng. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021 của các công ty tài chính giảm mạnh vì phần lớn khách hàng của họ ở phân khúc thu nhập trung bình thấp, rất nhạy cảm với biến động kinh tế và cũng là đối tượng chịu tác động chính - nặng nề nhất từ đợt dịch covid này: thu nhập giảm sút, mất việc làm, không có thu nhập dự phòng,… khiến cho việc thanh toán khoản vay định kỳ trở nên quá sức đối với khách hàng.

TS Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng cho biết, hiện tại số nợ cơ cấu ước tính theo Thông tư 01/2020 và Thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước là 347.000 tỷ đồng và con số này khả năng sẽ còn lớn hơn nếu tình hình khó khăn kéo dài. Nhiều doanh nghiệp, kể cả những đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả trước đây, dù có đơn hàng, có hợp đồng vẫn phải ngừng sản xuất kinh doanh do dịch. Nợ xấu của tổ chức tín dụng vẫn phát sinh và gia tăng trong thời gian tới, dù chủ yếu là nguyên nhân khách quan nhưng hậu quả của đại dịch chắc chắn sẽ rất nặng nề.

Bên cạnh đó, công tác thu hồi nợ cũng trở thành nỗi lo thường trực đối với các công ty tài chính khi tình trạng “đứng cho vay, qùy thu nợ” đang diễn ra ngày càng nhiều. Thậm chí, gần đây, một số cá nhân lợi dụng tính lan truyền của mạng xã hội, tung thông tin không đúng bản chất sự việc khiến cho hình ảnh thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng bị méo mó, xuyên tạc, ảnh hưởng đến ý thức và trách nhiệm trả nợ của người dân. Nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội được lập ra với mục đích chia sẻ cách vay tiền của công ty tài chính rồi trốn nợ, bùng nợ.

Đại diện FE CREDIT cho biết: “Đứng trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại, chúng tôi đã chủ động đề ra nhiều biện pháp ứng phó nhằm bảo toàn năng lực tài chính, nguồn lực lao động, duy trì hoạt động kinh doanh liên tục. Tuy nhiên, với thực tế dịch bệnh đang diễn biến vượt rất xa khỏi dự đoán, cần nhìn nhận rằng nợ xấu khó tránh khỏi nguy cơ sẽ tăng, không chỉ tại các công ty tài chính, mà cả các ngân hàng cho vay tiêu dùng”.

Tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng

Dù kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng các công ty tài chính vẫn ra sức hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và thực hiện Thông tư số 14/2021/TT-NHNN, FE CREDIT đã nhanh chóng triển khai các chương trình miễn giảm lãi và cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm giúp khách hàng giảm nhẹ gánh nặng tài chính, sớm có động lực hồi phục sau khó khăn.

Bên cạnh việc xem xét miễn, giảm lãi theo nhóm nợ và hoãn trả nợ trong vòng 4 tháng cho khách hàng, ban lãnh đạo công ty cũng đang thảo luận thêm một số chính sách khác nhằm hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện và lâu dài. Hầu hết những khách hàng đang được công ty tập trung hỗ trợ đều thuộc nhóm có thu nhập thấp và trung bình cũng là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, công tác hỗ trợ khách hàng của các công ty tài chính cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều khách hàng có chủ đích không trả nợ, nên không tiếp nhận các cuộc gọi của nhân viên xử lý nợ, không thể nắm thông tin về các chương trình hỗ trợ. Thậm chí, một số khách hàng yêu cầu được giãn nợ nhưng sau khi được phê duyệt lại từ chối không nghe điện thoại của nhân viên hỗ trợ. Nhiều khách hàng không muốn tiếp tục trả nợ sau khi hết thời hạn đã được cơ cấu lại, bất chấp việc sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng vay vốn trong tương lai.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, vì một số yếu tố khách quan hoặc thiếu trách nhiệm khi sử dụng vốn vay dẫn tới việc khách hàng không trả nợ đúng hạn và khi phát sinh nợ xấu thì không ai khác mà chính các công ty tài chính phải gánh rủi ro. Về phía người dân, khi cơ hội tiếp cận với nguồn vốn hợp pháp khép lại thì sẽ thiệt thòi.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện FE CREDIT cũng cho biết trong thời gian này công ty sẽ tập trung hỗ trợ khách hàng trả nợ tuy nhiên vẫn sẽ cố gắng đảm bảo áp dụng một cách an toàn và cẩn trọng. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ được áp dụng cho các khách hàng gặp khó khăn tài chính, đang bị phong tỏa/cách ly vì dịch Covid-19, đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Công ty sẽ liên tục rà soát và phân loại hồ sơ để đảm bảo các khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ một cách sớm nhất./.

H.C