Cục Hải quan Quảng Ninh

Cục Hải quan Quảng Ninh ứng dụng hệ thống giám sát hải quan hiện đại đáp ứng yêu cầu quản lý, tạo thuận lợi cho DN XNK. Ảnh: Xuân Hương

Cục Hải quan Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo môi trường xuất nhập khẩu (XNK) thông thoáng, thuận lợi thu hút doanh nghiệp (DN), phấn đấu 3 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI tỉnh Quảng Ninh khối sở, ban, ngành… Ông Nguyễn Văn Nghiên - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh nhấn mạnh, trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN.

* PV: Cục Hải quan Quảng Ninh 2 năm liên tiếp được bình chọn là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, địa phương thuộc tỉnh (DDCI) Quảng Ninh. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với đơn vị, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Nghiên: Khảo sát DDCI trên cơ sở thăm dò mức độ hài lòng của nhà đầu tư, DN, hộ kinh doanh… đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Trong 2 năm liên tiếp 2017, 2018, Cục Hải quan Quảng Ninh xuất sắc giữ vị trí dẫn đầu DDCI Quảng Ninh khối sở, ban, ngành.

Kết quả trên là sự ghi nhận, đánh giá khách quan, tích cực của cộng đồng DN trong và ngoài tỉnh đối với nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho XNK; xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hỗ trợ DN phát triển của cơ quan hải quan.

Ông Nguyễn Văn Nghiên
Ông Nguyễn Văn Nghiên

Đó là thành tích đáng tự hào nhưng cũng là thách thức lớn đối với chúng tôi trong năm 2019; đặt ra yêu cầu không ngừng sáng tạo, chủ động để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính, đồng hành hỗ trợ DN, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách, hiện đại hóa hải quan; xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch; góp phần quan trọng giúp đơn vị tăng thu ngân sách.

* PV: Để phấn đấu tiếp tục dẫn đầu bảng DDCI, năm 2019 đơn vị đã triển khai những hoạt động quan trọng nào mang lại lợi ích cho cộng đồng DN, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Nghiên: Trong 8 tháng của năm 2019, chúng tôi đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động đồng hành hỗ trợ DN. Từ cấp cục tới cấp chi cục, đã có 13 hội nghị đối thoại, tham vấn hải quan – DN được tổ chức. Có tới 1.168 cuộc trao đổi, tiếp xúc trực tiếp của lãnh đạo các cấp với DN và trao đổi qua điện thoại, email…; nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết, tháo gỡ 372 khó khăn, vướng mắc cho DN.

Sáng kiến trong hoạt động đồng hành hỗ trợ DN của cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã được ứng dụng và phát huy hiệu quả tích cực, như Chi cục Hải quan Móng Cái xây dựng, triển khai phần mềm quản lý đối tác hải quan – DN. Ngoài ra, các chi cục hải quan trực thuộc cũng đã cung cấp nhiều thông tin, sản phẩm hữu ích cho DN thông qua trang fanpage. Cụ thể như: Biểu thuế XNK song ngữ 2019, với 3 lần cập nhật các sửa đổi, bổ sung, tiếp cận trên 60.000 lượt người đối với mỗi lần đăng tải trên trang fanpage của Chi cục Hải quan Cái Lân... Những sáng tạo của cán bộ công chức đơn vị đã được cộng đồng DN đón nhận, chia sẻ tích cực.

Bên cạnh đó, cùng với toàn ngành Hải quan, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 72/72 thủ tục của 13 bộ, ngành; thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN; thu thuế điện tử 24/7 đảm bảo số thu qua ngân hàng thương mại đạt trên 98%;... qua đó, rút ngắn đáng kể thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí tối đa cho DN.

* PV: Ông có đề cập đến việc triển khai hiệu quả DDCI, giúp đơn vị tăng thu ngân sách. Vậy ông có thể cho biết rõ hơn về kết quả này?

- Ông Nguyễn Văn Nghiên: Đến thời điểm này, các giải pháp nâng cao chỉ số DDCI đã tác động tích cực giúp chúng tôi đạt được kết quả thu ngân sách rất đáng phấn khởi.

Tính đến trung tuần tháng 8/2019, đơn vị đã thu đạt hơn 6.656 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 95% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 90% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao. Điểm nhấn là đơn vị đã thu hút được thêm 346 DN mới đến làm thủ tục, kim ngạch XNK đạt hơn 378 triệu USD, tăng thu 436,41 tỷ đồng.

Nhằm phấn đấu duy trì vị trí dẫn đầu DDCI tỉnh Quảng Ninh, đơn vị tiếp tục triển khai đề án “Mô hình thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung” giai đoạn 1 (2018 - 2021); tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống quản lý hải quan tự động tại Chi cục Hải quan Móng Cái và Chi cục Hải quan cảng Cái Lân, qua đó góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN, thu hút được nhiều hơn DN mới về làm thủ tục XNK...

* PV: Xin cảm ơn ông!

Để nâng cao các chỉ số trong DDCI, cơ quan hải quan đã có đề xuất giải pháp liên quan đến thủ tục XNK theo hướng: ngoài ưu đãi theo quy định của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh có thêm những ưu đãi đối với DN đóng góp số thu lớn cho ngân sách; thu hút, mời gọi DN đầu tư dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm hoàn chỉnh để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Song Linh - Nam Khánh (thực hiện)