Rà soát cá nhân có thực hiện kinh doanh bán hàng qua mạng

Chia sẻ về kết quả triển khai công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), ông Hà Văn Khoa - Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cục thuế đã trình đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh và đã được phê duyệt.

Cục thuế các địa phương nỗ lực triển khai chống thất thu thuế thương mại điện tử
Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai nhiều giải pháp chống thất thu thuế thương mại điện tử. Ảnh: CTV.

Trong đó, đối với doanh nghiệp (DN), 9 tháng năm 2022, đã thu được hơn 1,3 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, gần 1,2 đồng thuế giá trị gia tăng và hơn 700 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân thông qua bên Việt Nam nộp hộ các nhà thầu nước ngoài; đối với cá nhân, thu được hơn 1 tỷ đồng từ 8 cá nhân, trong đó cá nhân nộp thuế lớn nhất là hơn 500 triệu đồng. Cục thuế đang tiếp tục rà soát và mời làm việc những cá nhân nghi ngờ có hoạt động TMĐT để quản lý thu thuế và đưa vào quản lý thường xuyên.

Còn theo ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình, qua rà soát, có 560 đối tượng cá nhân thực hiện kinh doanh bán hàng qua mạng có phát sinh giao dịch thanh toán do các tổ chức trung gian vận chuyển cung cấp đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Hiện cục thuế đang chuyển cho các chi cục thuế rà soát để quản lý thuế.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến cho biết, kết quả đến hết tháng 9/2022, các chi cục thuế đang rà soát để đưa vào diện hộ quản lý, điều chỉnh tăng thuế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp một số vướng mắc như vấn đề xác định doanh thu, thu nhập của các đối tượng kinh doanh này còn phức tạp, số cá nhân cần xác minh nhiều, số bản ghi vẫn còn trùng lắp, thông tin liên quan như số điện thoại không liên lạc được…

Trên địa bàn tỉnh có 1 sàn giao dịch điện tử do sở công thương cung cấp, đó là sàn của Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Bình. Qua làm việc với trung tâm thì hiện tại chỉ mới dùng vào mục đích để quảng cáo thương hiệu sản phẩm của các DN trên địa bàn tỉnh và hoàn toàn miễn phí. Trong tương lai dự kiến sẽ tiến đến thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến theo hợp đồng đặt hàng của các DN. Hiện tại sàn đã quảng bá cho 110 DN và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh về hình ảnh và thương hiệu sản phẩm của DN.

Về thông tin các Homestay thuê các ứng dụng đặt phòng trực tuyến Booking.com; Agoda… hiện mới thu thập được thông tin trên địa bàn huyện Bố Trạch có 60 Homestay, các địa bàn khác đang tiếp tục rà soát.

Đối với Thừa Thiên Huế, theo ông Khoa, công tác rà soát, nắm bắt thông tin cá nhân có hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, do hoạt động buôn bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ khắp cả nước và xuyên biên giới.

Một số người nộp thuế (NNT) khi được mời làm việc vẫn chưa tự giác cung cấp thông tin, gây khó khăn trong công tác quản lý, thu thập thông tin của cơ quan thuế. Sự hợp tác của NNT còn hạn chế ảnh hưởng đến công tác kê khai, nộp thuế theo quy định. Hầu hết các cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT đều sử dụng tiền mặt nên rất khó để cơ quan thuế thống kê được doanh thu chịu thuế.

Giải pháp chống thất thu

Để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh TMĐT trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho rằng, cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với sở, ngành có liên quan để thu thập thông tin của NNT như: Công an, thông tin và truyền thông, công thương, ngân hàng thương mại… để khai thác thông tin các trường hợp nghi ngờ có hoạt động TMĐT.

Đồng thời, tăng cường công tác rà soát để tìm kiếm cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok... Tổng hợp, khai thác dữ liệu quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT.

Xây dựng lực lượng chuyên trách trong phòng chống thất thu thuế đối với lĩnh vực TMĐT, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, kiến thức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực TMĐT. Xây dựng nội dung, nghiệp vụ quản lý, sổ tay nghiệp vụ trong công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực TMĐT.

Cục thuế các địa phương nỗ lực triển khai chống thất thu thuế thương mại điện tử
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phát triển trên môi trường mạng. Ảnh: Văn Nam.

Đề xuất nghiên cứu và xây dựng kết nối số hóa nguồn dữ liệu về tài chính, ngân hàng, thuế của các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT để tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu về TMĐT…

Ông Tuyến cho biết, Cục Thuế Quảng Bình đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại tỉnh Quảng Bình. Để thống nhất và có sự phối kết hợp tích cực của các ban ngành liên quan; cục thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 14/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT.

“Để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong rà soát xử lý dữ liệu và quản lý thuế đối với lĩnh vực hoạt động TMĐT, sau khi tiếp nhận thêm thông tin 2.363 đối tượng có giao dịch kinh doanh trên nền tảng số do Tổng cục Thuế chuyển về. Tổ triển khai đã kịp thời phân loại đối tượng theo từng địa bàn phát sinh, ban hành các công văn gửi các chi cục thuế trực thuộc để chuyển danh sách các đối tượng đã phân loại về và hướng dẫn chi cục thuế chỉ đạo các đội thuế chức năng thực hiện rà soát và quản lý thuế theo đúng quy định” - ông Tuyến cho hay.

Tiếp tục nghiên cứu các mô hình kinh doanh mới

Theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh TMĐT, cần tiếp tục nghiên cứu các mô hình kinh doanh mới, nhận diện mô hình để đề nghị ngân hàng thương mại, sàn giao dịch cung cấp thông tin; tiếp tục các biện pháp xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế.

Ngoài ra, triển khai các phương án khảo sát thông tin từ các hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn để nắm bắt mô hình tổ chức, quy trình hoạt động, đặc biệt việc sử dụng các mô hình TMĐT song song với phương thức truyền thống; phối hợp với thanh tra giám sát ngân hàng thu thập cơ sở dữ liệu phát sinh lớn, có dấu hiệu rủi ro do thanh tra giám sát ngân hàng phát hiện; xây dựng các công cụ công nghệ thông tin hỗ trợ công tác theo dõi quản lý thông tin của NNT có phát sinh hoạt động TMĐT…