10/16 khoản thu, sắc thuế đạt khá

Thực hiện Quyết định 1557/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế về thành lập ban chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách năm 2023, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh và đoàn công tác của Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với Cục Thuế Lâm Đồng về công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Cục Thuế Lâm Đồng cho biết, tính đến hết tháng 10/2023, tổng thu ngân sách cục thuế quản lý đạt 10.114 tỷ đồng, bằng 82% dự toán, bằng 86% so với cùng kỳ thực hiện.

Cục Thuế Lâm Đồng: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục Thuế Lâm Đồng về tình hình thu ngân sách nhà nước. Ảnh: Gia Linh

Trong đó, thu nội địa trừ tiền sử dụng đất, xổ số, cổ tức và lợi nhuận còn lại được 7.474 tỷ đồng, đạt 92% dự toán, bằng 87% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất được 991 tỷ đồng, đạt 37% dự toán, bằng 51% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có 10/16 khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán giao, đáng chú ý một số khoản thu từ khối doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sự tăng trưởng tốt, như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương đạt 96% dự toán, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 134%; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 120%; thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 109%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 96% dự toán.

Lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng cho rằng, để có được kết quả trên, toàn đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tập trung vận động người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; phổ biến lợi ích của việc lấy hóa đơn và mục tiêu của chương trình “Hóa đơn may mắn"; đồng thời chủ động tổng hợp các kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn, định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh chủ trì giải quyết khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Điểm nổi bật nữa được đại diện Cục Thuế Lâm Đồng đề cập đến là công tác quản lý nợ trên địa bàn. Cụ thể, 10 tháng, cục thuế đã thu hồi được 1.160 tỷ đồng tiền thuế nợ, giảm tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách xuống còn mức 6%, thấp hơn 2% so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao (không vượt quá 8%).

Thông tin về tình hình thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế, đại diện Cục Thuế Lâm Đồng cho biết, toàn đơn vị đã ban hành 620 quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, đạt 119% kế hoạch năm và ban hành 543 quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra, qua đó đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt là 51,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, cục thuế cũng đã thực hiện kiểm tra 3.369 hồ sơ khai thuế của 1.401 đơn vị, qua đó đã yêu cầu điều chỉnh 68 hồ sơ với số tiền thuế tăng sau điều chỉnh là 7 tỷ đồng. Bình quân số thu 1 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế trong 10 tháng năm 2023 là 99 triệu đồng.

Chú trọng chống thất thu thuế

Tuy nhiên, theo nhận định của Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng Trần Phương, đáng lo nhất hiện nay là thị trường bất động sản vẫn rất trầm lắng, giao dịch giảm sâu, ảnh hưởng đến tiến độ các khoản thu liên quan.

Thêm vào đó, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 chậm được phê duyệt dẫn đến việc chuyển mục đích sử dụng đất của tổ chức, cá nhân gặp nhiều khó khăn. Tốc độ xây dựng, phê duyệt hồ sơ, tổ chức đấu giá đất còn chậm; nhiều địa chỉ đấu giá đất được phê duyệt giá, tiến hành đấu giá nhưng không có người tham gia. Vì vậy, 10 tháng số thu từ lĩnh vực này mới đạt 37%.

Cục Thuế Lâm Đồng: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách
Cục Thuế Lâm Đồng quyết tâm hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Ảnh: Gia Linh

Với tinh thần quyết tâm hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ thu ngân sách được giao, Cục Thuế Lâm Đồng đã tham mưu với UBND tỉnh Lâm Đồng sớm phê duyệt các hồ sơ trúng đấu giá sử dụng đất để đưa vào ngân sách năm 2023 khoảng 500 tỷ đồng. Đồng thời, đẩy nhanh việc phê duyệt các dự án chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở (2 dự án chung cư) để DN sớm nộp tiền sử dụng đất.

“Đối với công tác hoàn thuế, Cục Thuế Lâm Đồng cần quản lý chặt chẽ, đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, đúng pháp luật. Cùng với đó đẩy mạnh thanh kiểm tra chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá, ngăn ngừa tình trạng buôn bán hóa đơn bất hợp pháp của các doanh nghiệp…, qua đó huy động mọi nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu cao nhất là, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ thu ngân sách được giao” - Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.

Cục Thuế Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo các chi cục thuế đẩy mạnh công tác tham mưu cho các huyện, thành phố đẩy nhanh việc đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo hoàn thành dự toán đối với khoản thu về đất.

Phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế Lâm Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành thu ngân sách của Cục Thuế Lâm Đồng khi đã nỗ lực tìm các khoản thu khác để bù đắp cho khoản hụt thu, cũng như đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh lưu ý, từ nay đến hết năm, Cục Thuế Lâm Đồng cần chủ động theo dõi sát diễn biến kinh tế, xã hội trong và ngoài nước, chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các chi cục thuế khu vực nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để có giải pháp quản lý thu phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và trên nền tảng số; tiếp tục rà soát, đối chiếu, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ..., thu hồi tiền thuế cho ngân sách nhà nước./.