Hiện nay, lợi dụng sự thông thoáng của chính sách về việc thành lập doanh nghiệp (DN), một số trường hợp đã thành lập DN và thực hiện nhiều thủ đoạn rất tinh vi để mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Theo thông báo của Tổng cục Thuế, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước có 524 DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra Cục Thuế Quảng Ngãi đã phát hiện có hơn 100 DN, người nộp thuế có giao dịch, mua bán hóa đơn với 542 DN trên. Qua rà soát, cơ quan thuế đã đề nghị các DN và người nộp thuế có liên quan giải trình, điều chỉnh số thuế phải nộp tăng hơn 2,9 tỷ đồng.

Cục Thuế Quảng Ngãi kiểm soát chặt việc sử dụng hóa đơn điện tử

Công chức Cục Thuế Quảng Ngãi hướng dẫn người dân cài đặt app của ngành Thuế. Ảnh: TL

Cục Thuế Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch số 3620/KH-CTQNG ngày 17/7/2023 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống tình trạng buôn bán hóa đơn. Trong đó, toàn đơn vị tăng cường áp dụng ứng dụng phân tích rủi ro, phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) của Tổng cục Thuế để xác định người nộp thuế có rủi ro cao, nhằm có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi Võ Hùng cho biết, cục thuế đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều biện pháp quản lý như: tăng cường phân tích dữ liệu kê khai của người nộp thuế; tổ chức rà soát, thu thập thông tin về việc mua bán hóa đơn trên không gian mạng; rà soát những DN mới kinh doanh nhưng phát sinh doanh thu lớn bất thường; một người là đại diện pháp luật của nhiều DN; trụ sở DN thường xuyên thay đổi địa chỉ... Từ đó, tổng hợp, phân tích dữ liệu, nhận diện được các DN có rủi ro cao về thuế, các đơn vị thuộc diện thực hiện giám sát trọng điểm. Mới đây, Cục Thuế Quảng Ngãi đã chuyển hồ sơ của 3 DN có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an.

Trong thời gian tới, cục thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý hóa đơn dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thập dữ liệu, phân tích rủi ro theo các tiêu chí đánh giá, xác định những DN có nhiều dấu hiệu nghi ngờ, gian lận trong sử dụng hóa đơn để đưa vào kiểm tra, thanh tra.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế tăng cường đối chiếu thông tin giữa dữ liệu của DN tại hồ sơ khai thuế và dữ liệu hóa đơn điện tử mà DN đã khởi tạo, gửi cơ quan thuế, để đưa ra danh sách DN có sự sai lệch giữa hồ sơ và dữ liệu, đảm bảo DN khai đúng, đủ, không trì hoãn thời gian nộp thuế.

Cục Thuế Quảng Ngãi cũng sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh nguồn gốc hàng hóa, tờ khai nhập khẩu, các lô hàng xuất khẩu của các DN hoàn thuế và việc vận chuyển hàng hóa liên quan đến lô hàng xuất khẩu; đồng thời, thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh, để phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.../.