Về tham dự Lễ hội có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, cùng đông đảo các đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành và người dân tham dự...

bà doan
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về tham Lễ hội. Ảnh: Văn Tuấn

Nghi thức mở đầu là lễ rước chân nhang từ đền thờ vua Lê Đại Hành về Chùa Đọị.

rước kiệu
Nghi thức rước chân nhang. Ảnh: Văn Tuấn

Tiếp đó, là lễ cáo yết xin Thành Hoàng làng cho mở cửa đình Đọi Tam, lễ rước nước, lễ tắm tượng, lễ giải hạn cầu an tại Chùa Đọi...

dâng hương
Thực hiện nghi lễ dâng hương. Ảnh Nguyễn Tuấn

Hội thi trâu để chọn những con trâu đẹp nhất tham gia cày tịch điền.

trang trí trâu
Những con trâu được trang trí nhìn rất đẹp mắt tham gia dự thi. Ảnh: Văn Tuấn

Đặc biệt, lễ cày tịch điền được tiến hành trọng thể với nghi thức cổ truyền là nghi lễ nhập thế Vua Lê. Một cụ ông đức độ, thần thái uy nghiêm đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng Vua Lê Đại Hành xuống mở những sá cày lễ đầu tiên trên thửa ruộng phù sa màu mỡ.

cày ruộng
Cụ ông đức độ, thần thái uy nghiêm đang thực hiện những đường cày đầu tiên. Ảnh Văn Tuấn

Tiếp đó, các vị lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam, huyện Duy Tiên và đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghi lễ cày tịch điền, theo chức vụ, quan chức lần lượt cày 3 sá, 5 sá, 7 sá và đại diện dân làng cày 9 sá.

mai tiến dũng
Ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam thực hiện những sá cày. Ảnh Nguyễn Tuấn
Theo sau là các cô gái gieo hạt, cầu mong mùa màng bội thu...
reo hạt
C ác cô gái gieo hạt, cầu mong mùa màng bội thu.
ông dũng
Ông Mai Tiến Dũng thực hiện nghi lễ gieo hạt cùng các thiếu nữ.

Cùng với nghi lễ cày ruộng còn có đám rước kiệu Vua, Thành hoàng, Tổ nghề, múa rồng, múa lân, lễ dâng hương, biểu diễn trống của đội trống nữ thôn Đọi Tam và các hoạt động văn hóa nghệ thuật đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

rước kiệu

Năm 2016 là năm thứ 7, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tái hiện tại nơi mà cách đây 1028 năm, Vua Lê Đại Hành thực hiện lễ tịch điền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Đây cũng là dịp để nhân dân trong vùng, du khách thập phương tưởng nhớ về cội nguồn và giáo dục các thế hệ con cháu hôm nay truyền thống yêu lao động từ vị vua anh minh đến người dân đều cần cù, sáng tạo trong sản xuất, góp phần xây dựng quê hương đất nước./.

Nguyễn Tuấn