Chính phủ đã có tờ trình Quốc hội Dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Theo đó, Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (bao gồm cả lao động nam và lao động nữ) khi sinh con nếu đáp ứng điều kiện đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng trợ cấp bằng 2.000.000 đồng cho một con.

Đề xuất nâng mức trợ cấp thai sản trong chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tới lao động tự do. Ảnh minh họa

Cho ý kiến về các quy định liên quan đến bảo hiểm xã hội tự nguyện trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, hiện số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp, tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ tham gia loại hình bảo hiểm này không cao. Quy định trợ cấp thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở mức 2.000.000 đồng là chưa phù hợp thực tế, vì mức này được triển khai từ năm 2015. Do đó, Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu nâng mức hỗ trợ phù hợp hơn để thu hút người dân sớm tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội.

Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, về trợ cấp thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, các quy định mới chỉ chú trọng vào lợi ích vật chất mà người tham gia được hưởng.

Theo Ủy ban Xã hội, cơ quan chủ trì soạn thảo luật chưa chú trọng đến những quyền lợi khác như: được nghỉ việc để đi khám thai, nghỉ việc khi thực hiện biện pháp tránh thai, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, nghỉ việc khi đình chỉ thai nghén… Đây là những lợi ích rất cần thiết đối với lao động nữ khi mang thai, đồng thời thể hiện được tính bình đẳng giữa các chế độ bảo hiểm xã hội trong hệ thống bảo hiểm xã hội quốc gia.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, cân nhắc, đánh giá tác động của việc quy định áp dụng chế độ nghỉ khám thai, đình chỉ thai nghén và chế độ nghỉ để thực hiện các biện pháp tránh thai dành cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tương tự như người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu trong Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế đối với các chế độ trợ cấp cho trẻ em là con của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như: giảm giá, miễn phí tiêm chủng, hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho những em đang trong độ tuổi đến trường…