Phùng Ngọc Khánh

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục QLBH Phùng Ngọc Khánh cho biết, trong bối cảnh, kinh tế thế giới và kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, giai đoạn 2011 - 2014, các DN bảo hiểm phi nhân thọ đã có cố gắng trong việc thực hiện tái cấu trúc, củng cố bộ máy tổ chức, cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực tài chính và năng lực cạnh tranh. Theo đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc được duy trì bình quân 11%/năm.

Theo ông Khánh, để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN bảo hiểm phi nhân thọ, giảm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, Cục QLBH đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan đề xuất sửa đổi, bổ sung 6 nội dung tại Nghị định 45/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định 46/2007/NĐ-CP về chế độ tài chính đối với DNBH và Nghị định 123/2011/NĐ- CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, tại Nghị định 45/2007/NĐ-CP sẽ sửa đổi, bổ sung Điều 20 quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm; Điều 22 về hoa hồng bảo hiểm; Điều 23, 24 quy định hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm; Điều 15 kiểm tra, kiểm soát nội bộ.

Nghị định 46/2007/NĐ-CP sẽ sửa đổi, bổ sung Điều 14 về đầu tư vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm và Điều 4, 5 Nghị định 123/2011/NĐ- CP về cung cấp và sử dụng dịch vụ qua biên giới.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện các DNBH phi nhân thọ cho rằng, việc sửa đổi,bổ sung những nội dụng trên sẽ giảm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của DN bảo hiểm hiện nay và thúc đẩy DN tăng trưởng hiệu quả, tăng cường quản trị DN và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Phương án sửa đổi, bổ sung việc đăng ký bảo hiểm vật chất xe cơ giới vào Điều 20 Nghị định 45/2007/NĐ-CP được DN nhất trí cao. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn khung quy tắc, điều khoản và các yếu tố cơ bản làm căn cứ tính phí, đảm bảo quyền lợi khách hàng cá nhân, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Nhiều nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung khác cũng được DN thống nhất cao. Tuy nhiên, một số DN bảo hiểm cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc việc sửa đổi Điều 22, Nghị định 45/2007/NĐ-CP theo hướng đại lý bảo hiểm hưởng hoa hồng đối với các dịch vụ bảo hiểm có số tiền dưới 50 tỷ đồng. Các DN cho rằng, việc quy định như vậy sẽ hạn chế đại lý thực hiện các hợp đồng lớn, chỉ tập trung vào các hợp đồng có giá trị nhỏ, nên quy định như hiện nay là đại lý được hưởng hoa hồng theo giá trị hợp đồng...

Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh cho rằng, đây là những kiến nghị, đề xuất có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm. Cục QLBH ghi nhận và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp và kiến nghị với cấp có thẩm quyền để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng và thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung./.

Tin và ảnh: Hồng Chi