Hỏi: Trong quá trình đầu tư, nếu doanh nghiệp (DN) bổ sung ngành nghề so với giấy chứng nhận đầu tư lần đầu và ngành nghề bổ sung này đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo khu vực thì doanh thu có được từ ngành nghề mới bổ sung đó có thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập theo khu vực hay không?

Trả lời: Từ năm 2014, ưu đãi thuế TNDN áp dụng theo dự án đầu tư (không áp dụng theo đối tượng là pháp nhân - DN). Theo đó, ưu đãi thuế TNDN áp dụng đối với thu nhập phát sinh từ dự án đầu tư mới hoặc thu nhập từ dự án đầu tư mở rộng.

Điểm 5c Khoản 4 Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC áp dụng đối với trường hợp DN điều chỉnh, bổ sung giấy phép đầu tư của dự án đã đi vào hoạt động mà không thay đổi điều kiện đang được hưởng ưu đãi.

Do đó, việc xác định ưu đãi thuế TNDN đối với việc bổ sung hoạt động kinh doanh trong quá trình đầu tư và hoạt động cần căn cứ tình hình thực tế hoạt động việc bổ sung ngành nghề này thuộc phạm vi dự án đầu tư mới của DN hay là dự án đầu tư mở rộng, từ đó mới có cơ sở xác định ưu đãi thuế TNDN phù hợp theo quy định.

Đề nghị DN cung cấp hồ sơ cụ thể cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể căn cứ theo tình hình thực tế công ty đáp ứng.

Hỏi: DN có phát sinh hoạt động được hưởng ưu đãi thuế TNDN tại địa bàn khác tỉnh đối với dự án đầu tư mới. Theo quy định tại Thông tư số 80/2021/TT-BTC thì khi quyết toán thuế TNDN năm 2022, ngoài nộp tờ khai quyết toán theo mẫu số 03/TNDN, phụ lục 03-3A/TNDN xác định số thuế TNDN phải nộp của hoạt động được hưởng ưu đãi tại tại trụ sở chính, công ty tôi phải nộp phụ lục ưu đãi 03-3A/TNDN tại cơ quan thuế nơi có đơn vị được hưởng ưu đãi. Vậy công ty tôi sẽ kê khai và nộp tờ khai phụ lục ưu đãi tại cơ quan thuế nơi có đơn vị được hưởng ưu đãi như thế nào?

Trả lời: DN có phát sinh hoạt động được hưởng ưu đãi thuế TNDN tại địa bàn khác tỉnh, thì khi quyết toán thuế TNDN năm 2022, DN lập hồ sơ khai thuế bao gồm: tờ khai quyết toán theo mẫu số 03/TNDN, phụ lục 03-3A/TNDN xác định số thuế TNDN phải nộp của hoạt động được hưởng ưu đãi. Công ty nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính và không phải nộp hồ sơ khai thuế và phụ lục 03-3A tới cơ quan thuế nơi đơn vị được hưởng ưu đãi.