Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tích cực, linh hoạt trong công tác tuyên truyền
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận. Ảnh: NNK

Ngày 14/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo trong triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Chi trả 1.779 tỷ đồng từ bồi thường thu hồi đất

Thông tin tại hội nghị, bà Đinh Thị Lan Duyên -Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, tính đến ngày 6/2/2023, công tác rà soát tính pháp lý, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Đối với công tác bố trí tái định cư, tất cả các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 4 đều được phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ. Công tác GPMB, di chuyển mồ mả được các quận, huyện tập trung tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ. Tính đến nay, khối lượng hoàn thành của công tác di chuyển mộ 5.187/11.682 ngôi; đã phê duyệt phương án thu hồi đất được 209,010/798,01ha và số tiền đã chi trả hơn 1.779 tỷ đồng...

Để góp phần khai thực hiện tốt Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô tập trung thông tin, tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, thành phố về dự án đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cơ quan báo chí Hà Nội đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng các chương trình, tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tuyến tin bài, phóng sự giới thiệu về Dự án đường Vành đai 4...

Kết quả trên khẳng định, công tác thông tin, tuyên truyền đã và đang được triển khai tích cực, linh hoạt, hiệu quả tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong công tác GPMB thực hiện dự án.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Giá đất đền bù chưa tương xứng với giá trị thực tế; một số hộ dân trong diện có công trình bị cắt xén không được bồi thường đối với phần còn lại; một số hộ dân phải di dời nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư...

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tích cực, linh hoạt trong công tác tuyên truyền
Các đơn vị ký kết giao ước thi đua. Ảnh: NNK

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò then chốt

Tại hội nghị, các quận, huyện đã làm rõ những kết quả từ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện công tác GPMB dự án.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ đi trước nên từ rất sớm quận đã xây dựng và triển khai bài bản công tác tuyên truyền, chú trọng trên không gian mạng. Khó khăn nhất là công tác di chuyển mộ vì chỉ có thời điểm. Đến nay, trên địa bàn đã hoàn thành các thủ tục để xây dựng nghĩa trang mới và vận động bà con ký cam kết sẽ di dời các phần mộ sau khi hoàn thành, khoảng tháng 5/2023.

Từ năm 2022 đến nay, các cơ quan báo chí trung ương và thành phố Hà Nội đã đăng tải hơn 3.000 tin bài liên quan đến Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đưa thông tin tới 28 triệu lượt bạn đọc qua zalo, phối hợp các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp lan tỏa trên các trang thông tin điện tử có lượng người đọc lớn...

Bên cạnh đó, có một số hộ phải chuyển tái định cư về huyện Thanh Oai, có nhiều băn khoăn về điều kiện sinh hoạt và hạ tầng. Quận Hà Đông đã thực hiện khảo sát, trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân.

Tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí của thành phố mong muốn các địa phương tăng cường phối hợp để tuyên truyền các chủ trương của trung ương và thành phố trong triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4. Trong đó, chú trọng thông tin về những kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương, những tấm gương tiêu biểu trong triển khai thực hiện dự án.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cũng cho hay, ngay sau khi UBND thành phố ban hành kế hoạch và Ban Tuyên giáo Thành ủy có hướng dẫn, sở đã ban hành 4 văn bản kịp thời chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố, các cơ quan báo chí trung ương có phối hợp với thành phố và hệ thống thông tin cơ sở tập trung tuyên truyền về nội dung này. Để tăng hiệu quả tuyên truyền trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Mai Hương đề nghị các cơ quan cần chủ động, tích cực hơn trong công tác phối hợp để thông tin đến tận cơ sở, người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương liên quan đến dự án, đặc biệt là công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu tầm quan trọng của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cũng như các chủ trương của trung ương và thành phố, từ đó tạo đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Doãn Toản đề nghị các địa phương, cơ quan báo chí của thành phố cần chủ động và đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về các nội dung quan trọng của dự án như: Chính sách bồi thường GPMB, nguồn vốn triển khai dự án, sự phối hợp giữa các cấp ủy… để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết giao ước thi đua giữa 7 ban tuyên giáo các quận, huyện ủy; 7 cơ quan báo chí thành phố về thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền triển khai dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.