Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã bắt tay vào soạn thảo dự thảo nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và thông tư hướng dẫn nghị định.

Dự kiến phân bổ chỉ tiêu cho gói hỗ trợ lãi suất vào giai đoạn cuối
Dự kiến phân bổ chỉ tiêu cho gói hỗ trợ lãi suất vào giai đoạn cuối. Ảnh minh họa
Xây dựng nghị định về gói hỗ trợ lãi suất: Cơ hội cho doanh nghiệp bứt tốc Kỳ vọng lớn, nhưng cảnh giác “hiệu ứng phụ” Gói hỗ trợ thuế dự kiến làm giảm thu ngân sách năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng

Động thái này nhằm triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt.

Theo đó, việc lấy ý kiến để đảm bảo sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống, trên tinh thần khẩn trương nhất, Ngân hàng Nhà nước tổ chức lấy ý kiến làm sao sớm hoàn thiện cơ chế đảm bảo triển khai sớm, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục tiêu.

Dự kiến, nguồn kinh phí thực hiện chương trình tối đa là 40.000 tỷ đồng, tương ứng với dư nợ được hỗ trợ lãi suất bình quân mỗi năm là 1 triệu tỷ đồng.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, dư nợ của các ngành được hỗ trợ trong 2 năm 2022 và 2023 đều vượt 1 triệu tỷ đồng nên cần có quy định nhằm kiểm soát, đảm bảo số tiền hỗ trợ lãi suất toàn hệ thống không vượt quá 40.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch xây dựng các văn bản hướng dẫn, khi tổng số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng (bao gồm số lãi tiền vay khách hàng đã được hỗ trợ lãi suất và dự kiến số lãi tiền vay còn phải thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các khách hàng này đến ngày 31/12/2023) đạt khoảng 35.000 tỷ đồng, thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp Bộ Tài chính có biện pháp quản lý bằng phương pháp phân bổ hạn mức số tiền hỗ trợ lãi suất còn lại đối với từng ngân hàng thương mại.

Theo đó, dự kiến thông tư của Ngân hàng Nhà nước sẽ hướng dẫn cách thức phân bổ hạn mức số tiền hỗ trợ lãi suất còn lại để thông báo cho các ngân hàng thương mại và gửi Bộ Tài chính./.