Vẫn cần thêm dữ liệu để thay đổi chính sách

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và công bố các dự báo kinh tế hàng quý mới cho thấy, các quan chức kỳ ​​vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm nay, cao hơn mức được coi là tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Mỹ và là sự nâng cấp đáng kể so với mức tăng trưởng 1,4% tính đến tháng 12.

Fed khẳng định con đường nới lỏng lãi suất
Dữ liệu gần đây khiến các quan chức Mỹ phải thận trọng. Ảnh:TL

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​chỉ đạt 4% vào cuối năm 2024, hầu như không thay đổi so với mức 3,9% hiện tại, trong khi thước đo chính về lạm phát được dự đoán sẽ tiếp tục giảm, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút, xuống còn mức 2,6% vào cuối năm.

Trong bối cảnh lãi suất giảm, các dự báo cho thấy Fed vẫn dự đoán trước cái gọi là "hạ cánh mềm" từ mức lạm phát tăng vọt sau đại dịch, lên mức cao nhất trong 40 năm, mặc dù Powell cho biết, dữ liệu gần đây khiến các quan chức phải thận trọng. Để đảm bảo áp lực giá tiếp tục giảm bớt.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách trong đó các quan chức để lại lãi suất qua đêm chuẩn trong khoảng 5,25% -5,50% và giữ nguyên triển vọng về 3 lần cắt giảm chi phí đi vay trong năm nay, Powell cho biết, thời điểm cắt giảm đó vẫn phụ thuộc vào việc các quan chức trở nên an toàn hơn, lạm phát sẽ tiếp tục giảm theo mục tiêu 2% của Fed ngay cả khi nền kinh tế tiếp tục hoạt động tốt hơn kỳ vọng.

Các báo cáo lạm phát đầu năm cho thấy, áp lực giá vẫn "tăng cao", theo quan điểm của Fed, nhưng "chưa thực sự thay đổi câu chuyện tổng thể, đó là lạm phát giảm dần trên con đường đôi khi gập ghềnh xuống 2%" - Powell nói trong một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, Powell chia sẻ thêm rằng, ông không nghĩ những số liệu đó đã làm tăng thêm niềm tin của bất kỳ ai” về việc lạm phát tiếp tục giảm. Nếu không, Fed sẽ duy trì lãi suất cao miễn là cần thiết - Powell cho biết.

Khi được hỏi rõ ràng về những bình luận gần đây trước Quốc hội rằng, Fed "không còn xa" để đạt được niềm tin cần thiết để cắt giảm lãi suất, Powell đã tránh lặp lại những lời đó và thay vào đó nói "thông điệp chính" của ông là ngân hàng trung ương Mỹ vẫn cần thêm dữ liệu để thay đổi chính sách.

Giám đốc Fed cho biết: “Chúng ta cần phải cẩn thận” và nhắc lại cách tiếp cận cắt giảm lãi suất từ ​​từ đã được củng cố bởi sức mạnh liên tục của nền kinh tế. Đồng thời các quan chức cho biết, họ không vội nới lỏng chính sách tiền tệ trong khi nền kinh tế và các quốc gia đang suy yếu, còn thị trường việc làm tiếp tục phát triển.

Tốc độ nới lỏng nông cạn hơn

Kết quả cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed có thể sẽ được chính quyền Biden hoan nghênh, với triển vọng tăng trưởng liên tục và tỷ lệ thất nghiệp thấp cùng với lạm phát đang được kiểm soát và chi phí vay thấp hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Fed cho biết, trong tuyên bố được nhất trí thông qua: Hoạt động kinh tế đang mở rộng với tốc độ vững chắc. Việc làm vẫn tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Trong khi các quan chức khẳng định quan điểm của họ về 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay ngay cả khi họ nâng cấp triển vọng kinh tế, họ đã cắt giảm số lần hạ lãi suất dự kiến ​​​​từ 4 xuống còn 3 để có tốc độ nới lỏng hơi nông hơn - một lập trường mà một nhà phân tích đặc trưng là "theo chủ nghĩa ôn hòa".

Fed khẳng định con đường nới lỏng lãi suất
Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ dự kiến ​​chỉ đạt 4% vào cuối năm 2024. Ảnh:TL

"Những người khác nhìn thấy sự chứng thực tinh tế về sức mạnh rộng lớn hơn của nền kinh tế, bao gồm triển vọng cải thiện về năng suất và thị trường lao động, những phát triển có thể cho phép nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn mà không tạo ra áp lực tăng giá. Fed vẫn giữ quan điểm rằng, bức tranh lạm phát cơ bản đang được cải thiện, bất chấp những con số đáng thất vọng trong hai tháng qua" - Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macro Economics cho biết.

Các dự báo chi tiết cho thấy, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thiết lập chính sách của ngân hàng trung ương “đã điều chỉnh tăng trưởng năng suất hoặc dự báo lực lượng lao động”. Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm sau khi công bố tuyên bố chính sách và dự báo cập nhật và đóng cửa tăng mạnh. Đồng đô la Mỹ mở ra mức giảm mới so với rổ tiền tệ, trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm.

Các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6. Các dự báo kinh tế cập nhật cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng ở mức 2,6% vào cuối năm nay, so với mức 2,4% được thấy trong các dự báo đưa ra vào tháng 12.

Tuy nhiên, 10 trong số 19 quan chức của Fed vẫn nhận định lãi suất chính sách sẽ giảm ít nhất 3/4 điểm phần trăm vào cuối năm nay, quan điểm trung bình lần đầu tiên được thiết lập vào tháng 12 và được duy trì bất chấp lạm phát gần đây mạnh hơn dự kiến.

Điều đó thể hiện một sự thay đổi hơi diều hâu so với các dự báo tháng 12, khi 11 quan chức đã chứng kiến ​​ba đợt cắt giảm 1/4 điểm phần trăm trong năm. Một thước đo quan trọng, lãi suất chính sách dài hạn, đã được tăng cao hơn 1/10 điểm phần trăm, từ 2,5% lên 2,6%, phản ánh quan điểm của một số quan chức Fed rằng nền kinh tế có thể hỗ trợ lãi suất nói chung cao hơn trong tương lai.

Các dự báo mới nhất cho thấy kỳ vọng trung bình của các nhà hoạch định chính sách là lãi suất qua đêm chuẩn của Fed sẽ giảm 3/4 điểm phần trăm vào năm 2025, thấp hơn mức 1 điểm phần trăm dự kiến ​​vào tháng 12 như một phần của lộ trình cắt giảm lãi suất chậm lại một chút và giảm 3 điểm phần trăm./.