cc

Đông Anh là khu vực có giá bất động sản tăng mạnh kể từ đầu năm 2021. Ảnh: H.Q

Những điểm nóng của cơn sốt đất

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2021 do kênh thông tin Batdongsan.com.vn công bố cho biết, giá rao bán đất tăng khắp ở các tỉnh, địa bàn lân cận Hà Nội. Trong đó, Hoà Bình giữ “quán quân” về mức độ tăng giá, với mức tăng 102% so với quý trước. Tiếp đến, tại Ba Vì, giá rao bán cũng tăng 76%.

Báo cáo cũng cho thấy, mức độ quan tâm tới bất động sản đang tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Từ năm 2020, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực nặng nề của đại dịch Covid-19. Đáng chú ý là mức độ quan tâm của thị trường luôn bật dậy mạnh mẽ sau mỗi đợt Covid-19”, báo cáo cho hay.

Đơn vị này dẫn chứng, sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%. Trong đó, mức độ quan tâm đến Bắc Giang tăng 256%, Bắc Ninh tăng 113%, Hải Phòng tăng 84%, Quảng Ninh tăng 147% so với quý trước…

Không chỉ các tỉnh thành vệ tinh, mà khu vực vùng ven quanh bán kính 20km của Hà Nội cũng chứng kiến mức độ quan tâm tăng mạnh trong quý I/2021. Đề án quy hoạch sông Hồng đã làm gia tăng mức độ quan tâm tại một số khu vực ven sông. Bãi Thượng Cát, Liên Mạc tăng 291%, các bãi Hoàng Mai, Thanh Trì 1, Thanh Trì 2 tăng 137%, bãi Long Biên – Cự Khối tăng 75%....

Thị trường miền Trung bớt “nóng” hơn song mức độ quan tâm tới thị trường Đà Nẵng, Hội An, Huế cũng tăng 32-45% so với quý trước, đồng thời giá rao bán đất nền tăng 7-30%.

Tại khu vực phía Nam, mức độ quan tâm tới thị trường trong quý đầu năm ghi nhận tăng mạnh so với cuối năm 2020 tại các tỉnh lân cận TP HCM. Trong đó, mức độ quan tâm tới bất động sản Cần Giờ tăng 81%, các nơi khác như Củ Chi, Dầu Tiếng (Tây Ninh), Nhơn Trạch (Đồng Nai) tăng 32-36%... Giá bán ở những khu vực này cũng tăng 15-20%.

Bỏ sản xuất, kinh doanh để lao vào đầu tư đất

Theo Hội Môi giới bất động sản, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện tượng giá đất tăng xuất hiện tại nhiều địa phương, giá đất tăng tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Thậm chí còn xuất hiện hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật. Ghi nhận từ các địa phương, đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt, trung bình tăng 10% sau 1 tháng. Cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng.

Đặc biệt, theo Nguyễn Văn Đính – Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc đất đai tăng nóng khắp nơi đã khiến người dân ở nhiều địa phương bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đi đầu tư.

Tuy nhiên, ông Đính cũng nêu một số thực trạng đáng cảnh báo. Ở nhiều địa phương đã xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án. Thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng. Với những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, điều này chứa đựng nhiều rủi ro.

"Hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như đất rừng, đất ruộng, vườn…. xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Nhiều cò mồi thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở để đẩy giá lên từng giờ, từng ngày nhằm lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc", ông Đính cho biết và khẳng định đây không phải lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại các sàn giao dịch uy tín.

Trước tình trạng trên, đến cuối quý I/2021, chính quyền một số địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ kiểm soát các hoạt động mua - bán trái quy định pháp luật. Đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt, tạo sóng gây sốt đất để trục lợi.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, điểm đáng ghi nhận là bước vào quý II, trước tình trạng sốt đất diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã thu hút sự vào cuộc của chính quyền cùng các bộ, ngành liên quan nhằm kiểm soát tình hình này. Dự báo thời gian tới, giá đất dự báo sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý I; thậm chí, một số khu vực sẽ xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư giảm giá và bán "cắt lỗ"./.

Hồng Quyên