Giới nhà giàu Châu Á không còn thích thú với đôla Australia

Đôla Australia được dự báo tiếp tục mất giá trong năm 2015. Ảnh: smh.com.au

Simon Smiles, Trưởng bộ phận Đầu tư tại UBS cho biết, nhiều khách hàng giàu có của ngân hàng này hiện không còn mặn mà với đôla Australia mà nguyên nhân chủ yếu là do lợi suất trái phiếu của Australia liên tục giảm. Theo ông, khả năng Mỹ sẽ nâng lãi suất trong năm nay cũng khiến cho đồng nội tệ của xứ sở chuột túi mất dần sức hút trên thị trường.

“Trong chuyến công tác châu Á hai năm về trước, hầu hết khách hàng mà tôi gặp đều rất quan tâm đến các tài sản của Australia. Còn bây giờ, chẳng ai còn hào hứng khi bạn nói về nó nữa. Tại sao ư, đơn giản là kể từ cuối năm ngoái, đã có rất nhiều người tin rằng đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới”, ông Smiles cho hay.

Đôla Australia đã giảm 16% trong 6 tháng qua xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Hồi tháng trước, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia Glenn Stevens cũng dự báo, đôla Australia sẽ còn tiếp tục giảm trong năm nay, có thể xuống khoảng 75 cent (Mỹ).

Năm 2014 được nhận định là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Australia. Theo số liệu của Ngân hàng Deutsche, chỉ số theo dõi giá cả các hàng hóa quan trọng của Australia giảm 30% trong 12 tháng qua với giá quặng sắt và than nhiệt ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Không chỉ vậy, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, nước vốn đang chiếm tới hơn 35% trong tổng kinh ngạch xuất khẩu của Australia, cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho quốc gia này, các chuyên gia nhận định. Trong năm 2014, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,4%, mức thấp nhất trong vòng 24 năm.

Theo Olivier Korber, chiến lược gia tại Societe Generale, lo ngại lớn nhất hiện nay của Australia và đồng nội tệ có lẽ là tình hình sức khỏe của kinh tế Trung Quốc. Ông dự đoán, đôla Australia sẽ giảm xuống 77 cent (Mỹ) hoặc thậm chí 70 cent so với USD vào cuối năm nay./.

Thu Trà (theo Bloomberg)