Các báo cáo này dựa trên các khảo sát và phỏng vấn chi tiết với hơn 1.260 thanh niên trên khắp Việt Nam. Báo cáo nhấn mạnh sự quan tâm mạnh mẽ của giới trẻ trong việc đóng góp cho một tương lai sạch hơn, xanh hơn.

Tuy nhiên, các báo cáo cũng chỉ ra rằng nhiều thanh niên cần thêm thông tin, hoặc được đào tạo để tham gia đầy đủ vào những nỗ lực này. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về giáo dục và tài nguyên dễ hiểu và dễ tiếp cận cho thanh niên.

Giới trẻ Việt Nam đang nỗ lực giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu
Chia sẻ về báo cáo Thanh niên trong giáo dục về biến đổi khí hậu

Các báo cáo nhấn mạnh, thanh niên đang tận dụng lợi thế của chuyển đổi số và mạng xã hội để nâng cao kiến thức và kỹ năng về biến đổi khí hậu. Điều này cũng giúp thanh niên nâng cao khả năng tạo ra những cải tiến mới và thực hành các kỹ năng xanh.

Cụ thể, báo cáo "Thanh niên trong chuyển đổi năng lượng công bằng" đã chỉ ra vai trò quan trọng của thanh niên với tư cách là những người ủng hộ, nhà giáo dục, nhà đổi mới và nhà lãnh đạo trong các hoạt động sử dụng năng lượng bền vững. Báo cáo ghi nhận sự nhiệt tình tham gia của thanh niên đồng thời cũng kêu gọi sự chú ý đến khoảng cách đáng kể về kiến thức kỹ thuật và kỹ năng xanh cần thiết cho công việc tương lai trong lĩnh vực năng lượng bền vững.

Mặt khác, báo cáo "Thanh niên trong giáo dục về biến đổi khí hậu" nhấn mạnh nhu cầu lớn của thanh niên về học tập, trải nghiệm và tiềm năng của thanh niên nông thôn trong việc thực hiện hành động tại địa phương để giải quyết các vấn đề môi trường.

Báo cáo hoan nghênh việc tích hợp nội dung biến đổi khí hậu gần đây vào chương trình giảng dạy, công nhận vai trò của số hóa trong việc tăng cường học tập về biến đổi khí hậu, ủng hộ việc mở rộng và chính thức hóa các tài nguyên trực tuyến vào hệ thống giáo dục.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết, khi Việt Nam hướng tới một tương lai phát thải ít carbon, thông điệp từ thanh niên rất rõ ràng: chúng ta không chỉ nên ghi nhận mà còn tích cực đầu tư vào khả năng của thế hệ trẻ trong việc đóng vai trò có ý nghĩa trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

“UNDP sẵn sàng làm cầu nối để thanh niên Việt Nam tiếp cận và truyền tải kiến thức cũng như sự năng động của mình vào việc thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng JETP của Việt Nam” - bà Ramla Khalidi khẳng định.

Sáng kiến Thanh niên hành động vì biến đổi khí hậu Youth4Climate và cổng thông tin học tập về biến đổi khí hậu của thanh niên, được hỗ trợ bởi Chương trình lời hứa khí hậu của UNDP, đã trở thành nền tảng quan trọng cho tiếng nói của giới trẻ, khuyến khích họ chia sẻ ý tưởng và tham gia vào nỗ lực của đất nước nhằm đạt được các mục tiêu biến đổi khí hậu.