CT

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Ngọc Hồi

Ngày 24/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo.

Tại phiên họp, Sở Y tế Hà Nội báo cáo cho biết, tại Việt Nam đến ngày 24/4/2020 có 268 ca mắc Covid-19 tại 27 tỉnh, thành phố. Riêng Hà Nội có 112 ca mắc (81 trường hợp đã khỏi ra viện, 31 trường hợp đang điều trị). Từ ngày 15/4 - 24/4/2020 Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới; từ tuần thứ 14 (có số ca mắc cao nhất) đến nay, số ca mắc liên lục giảm qua các tuần.

Sở Y tế cũng nhận định, tuy tình hình dịch bệnh đã có chuyển biến tích cực, liên tiếp nhiều ngày không ghi nhận ca mắc mới, song Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày, do vậy không thể chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, không để phát sinh ca nhiễm, ổ dịch mới.

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các hoạt động phòng chống dịch, trong đó cần tập trung cho công tác tuyên truyền, điều tra phát hiện các trường họp liên quan tới ca bệnh, ổ dịch để áp dụng các biện pháp giám sát sức khỏe, cách ly y tế theo quy định; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Phương Lan, trong 2 ngày 23 và 24/4, hầu hết các siêu thị và trung tâm thương mại đã mở cửa trở lại, song một số gian hàng trong các trung tâm này chưa kịp chuẩn bị nên vẫn còn đóng cửa. Khảo sát tại các chợ dân sinh, lãnh đạo Sở Công thương cho biết, tất cả hệ thống phân phối hàng hóa phục vụ nhu cầu đời sống đảm bảo đáp ứng đủ.

Ngoài thịt lợn, giá cả các mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, gia súc gia cầm… có xu hướng giảm. Sở này đang kết nối để tăng cường tiêu thụ mặt hàng cá hồi (Lào Cai) về các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố…

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, hai ổ dịch tại thôn Hạ Lôi và Đông Cứu được xử lý quyết liệt, thực hiện nghiêm túc quy định cách ly. Đến nay, các ổ dịch không phát sinh ca mới, tình hình các ổ dịch theo chiều hướng tích cực. Ổ dịch Hạ Lôi đến ngày 5/5, ổ dịch thôn Đông Cứu đến ngày 16/5 mới hết thời gian phong tỏa theo quy định.

Ông Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dựa vào thực tiễn của Hà Nội thực hiện 2 mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng, chống dịch; đồng thời, khởi động, phát triển kinh tế trên địa bàn Thủ đô. Đối với 2 huyện Mê Linh và Thường Tín là địa bàn có nguy cơ cao, cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 05 của UBND thành phố và Văn bản 2601 của Văn phòng Chính phủ…

Phó Chủ tịch TP. Hà Nội nhấn mạnh, các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thực hiện giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 164. Trong đó, xử lý ổ dịch, tăng cường phát hiện, xét nghiệm, cách ly và dập dịch; tuyên truyền nhân dân rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giãn khoảng cách tại nơi công cộng; không ra ngoài khi không cần thiết; người có biểu hiện sốt, ho, khó thở không nên đến công sở, trường học, nơi công cộng và liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn khám, chữa bệnh…

Một số ngành như: du lịch, vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke, Internet, mát xa…, đề nghị tiếp tục dừng hoạt động. Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cũng khuyến khích các cơ quan, đơn vị tổ chức làm việc trực tuyến.../.

Chiều ngày 24/4, Bệnh viện Thận Hà Nội tại số 70 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa đã chính thức được dỡ bỏ cách ly. Theo quyết định, bệnh viện đã thực hiện đủ cách ly y tế 14 ngày và đáp ứng đủ các yêu cầu như quyết định của Bộ Y tế. Căn cứ tình hình thực tế, quận Đống Đa đã ra quyết định kết thúc việc cách ly y tế đối với Bệnh viện Thận Hà Nội, để bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh bình thường.

Ngọc Hồi - NNK