Hà Nội đối thoại, hỗ trợ trực tuyến doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023
Ông Vũ Mạnh Cường (đứng) - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hương Xuân.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, với phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tuỵ giải quyết”, hàng năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”.

Chương trình nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Ông Cường cho biết, năm nay Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 18/3/2024 đến ngày 2/5/2024 đồng loạt tại Văn phòng cục thuế và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 3 chức năng hỗ trợ: hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hỗ trợ về kê khai thuế.

“Với mục tiêu tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật thuể, đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến để trực tiếp tiếp nhận và giải đáp cụ thể, chi tiết các vướng mắc khó khăn của người nộp thuế” - ông Cường nói.

Hà Nội đối thoại, hỗ trợ trực tuyến doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2023
Hàng trăm câu hỏi của người nộp thuế đã được gửi đến Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Nhật Minh.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, có khoảng trên 200.000 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn tham gia chương trình. “Chúng tôi hy vọng chương trình hỗ trợ trực tuyến lần 1 năm 2024 thực sự là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp người nộp thuế trên địa bàn hiểu và dễ dàng hơn trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế” - ông Cường chia sẻ.

Để tham gia chương trình, người nộp thuế có thể truy cập vào website của Cục Thuế TP. Hà Nội tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn, đặt câu hỏi để được cơ quan Thuế hỗ trợ giải đáp ngay những nội dung vướng mắc. “Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền của cục thuế, chúng tôi sẽ tổng hợp và báo cáo cơ quan có thẩm quyển kịp thời tháo gỡ” - ông Cường nói.

Đánh giá về tình hình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024, người đứng đầu Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo tiếp tục có những diễn biến khó lường, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế trong nước với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi sẽ tích cực triển khai các gói giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế ngay từ đầu năm, đồng thời chủ động xây dựng phương án triển khai sớm và hiệu quả các chính sách mới, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ người nộp thuế, để người nộp thuế trên địa bàn được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định” - ông Cường nói.

Tiếp nhận, giải đáp hàng trăm câu hỏi liên quan

Theo cập nhật của Cục Thuế TP. Hà Nội, tính riêng trong buổi sáng ngày 5/3, cơ quan thuế đã tiếp nhận và trả lời hàng trăm câu hỏi liên quan đến chính sách thuế. Các câu hỏi tập trung nhiều vào chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Ngoài ra, nhiều câu hỏi liên quan đến việc khai hồ sơ quyết toán qua mạng và thủ tục quyết toán thuế cũng được cơ quan thuế tiếp nhận và giải đáp.