Pho di bo-cho dem dau tien cua Hai Duong se ra mat cuoi thang Tu hinh anh 1
Bản đồ tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng tại TP. Hải Dương.

Phố đi bộ-chợ đêm tại TP. Hải Dương sẽ được tổ chức ở khu vực Quảng trường Thống Nhất, đường Bạch Đằng đoạn từ đường Bùi Thị Xuân đến cầu Hồng Quang (chia 2 làn bằng dải phân cách cứng gồm một làn phía bên sông Bạch Đằng dành cho phố đi bộ và làn kia dành cho các phương tiện tham gia giao thông), đường Bùi Thị Xuân đoạn từ đầu đường Bạch Đằng đến Nhà Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh, đường Chương Dương đoạn từ cầu Hồng Quang đến Nhà Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh và đường Nguyễn Hải Thanh.

Quy mô dự kiến được chia làm 3 khu vực: Khu vực 1 sẽ tổ chức tuyến phố trên sông, với ý tưởng về một phố trên sông giao thương trên bến dưới thuyền kể chuyện Tài Lộc trên sông Kim Sơn hay còn gọi là sông Sặt và nay là sông Bạch Đằng gợi mở về một vùng đất vượng khí tụ tài, neo đậu một số chiếc thuyền sắp đặt nghệ thuật tạo điểm nhấn. Phố Cổ mang dáng những ngôi nhà cổ Hải Dương xưa gợi nhớ về một tuyến giao thương trên bến dưới thuyền, mang khát vọng về một vùng đất trù phú và thịnh vượng gợi lại những con phố nghề xưa Hàng Bạc, Hàng Đồng, Hàng Lọng...tấp nập bên bờ sông Sặt.

Khu vực 2 sẽ tổ chức các sự kiện lớn và phố đi bộ Bạch Đằng, với toàn bộ không gian của Quảng trường Thống Nhất là nơi để tổ chức các sự kiện ngoài trời lớn phục vụ nhân dân như Festival, lễ hội sách, áo dài, giao lưu biểu diễn. Khu đầu đường Tôn Đức Thắng sẽ là sân khấu biểu diễn văn hóa nghệ thuật đương đại và dân gian.

Khu vực 3 sẽ là phố ẩm thực với ý tưởng chủ đạo về vùng đất ẩm thực là bún cá rô đồng, rươi Tứ Kỳ, bánh cuốn, bánh đa cua... sẽ được giới thiệu tại Phố ẩm thực giáp Hồ Cơ khí, các gian hàng ẩm thực tại đây sẽ tách biệt phần không gian vui chơi giải trí bên phố đi bộ. Khu vực này sẽ bố trí các ki ốt cố định, hoạt động 24/24h.

Đây sẽ là tuyến phố đi bộ chợ đêm đầu tiên của TP. Hải Dương và của tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo UBND TP. Hải Dương mong muốn phố đi bộ-chợ đêm sẽ tạo lập các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại; quảng bá, tiêu thụ các sản vật, đặc sản của các vùng miền nhằm đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thân, vui chơi, giải trí của người dân Hải Dương và du khách./.