Vẫn chiêu trò cũ

Cục Hải quan An Giang cho biết, thời gian qua, tình trạng nhập lậu các mặt hàng diễn ra trên địa bàn vẫn là thuốc lá điếu ngoại, vàng miếng nguyên liệu, thiết bị y tế, sinh phẩm y tế, quần áo cũ, rượu, bia, đồ uống có ga, nông sản, phế liệu, tiền tệ, mỹ phẩm, tân dược, đồ điện tử và điện lạnh cũ…, còn mặt hàng xuất lậu chủ yếu vẫn là tiền tệ.

Địa bàn và phương thức hoạt động trên các tuyến đường bộ, đối tượng buôn lậu thường dùng xe gắn máy hoặc thuê người đai vác hàng lậu qua biên giới.

Mặt hàng nhập lậu chủ yếu qua tuyến đường bộ vẫn là thuốc lá điếu ngoại do đây là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ mạnh, dễ vận chuyển, cất giấu. Thông thường mỗi xe gắn máy chở từ 200 gói đến dưới 1.500 gói để tránh bị xử lý theo pháp luật hình sự.

Hải quan An Giang: Triển khai nhiều giải pháp đấu tranh với buôn lậu dịp cuối năm
Kiểm soát hàng hóa tại cửa khẩu. Ảnh: CTV

Trên các tuyến đường sông, hàng nhập lậu qua biên giới tại địa bàn cửa khẩu đường sông chủ yếu được vận chuyển bằng ghe. Các đối tượng lợi dụng địa hình đường biên giới nhiều kênh rạch, có nơi là dòng sông chung trên các tuyến đường sông qua xã Khánh Bình, Khánh An thuộc huyện An Phú (ngoài địa bàn hoạt động của hải quan).

Các đối tượng sử dụng xuồng máy gắn động cơ công suất cao nhằm vận chuyển hàng hóa qua biên giới, trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị liên quan, Hải quan An Giang đã phát hiện xử lý 28 vụ, trị giá hàng tịch thu 1,2 tỷ đồng, xử phạt hành chính 260 triệu đồng, truy thu thuế 643 triệu đồng. Đồng thời đã xử lý hình sự 4 vụ, luỹ kế trị giá hàng hóa 4,5 tỷ đồng….

Ngoài ra, Hải quan An Giang cùng với các đội liên ngành bắt giữ xử lý gần 150 vụ việc vi phạm quy định về buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát

Theo Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Trần Quốc Hoàn, để ngăn chặn có hiệu quả, giảm thiểu các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, Cục Hải quan An Giang thường xuyên duy trì cử công chức, bố trí phương tiện tham gia đầy đủ 4/5 Tổ công tác liên ngành, thực hiện cắm chốt tại một số địa bàn trọng điểm.

“Đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ tham gia các tổ công tác đến các bản làng vùng biên để tuyên truyền vận động người dân không tham gia hoạt động buôn lậu, vi phạm pháp luật”- ông Hoàn cho biết.

Theo đó, tại các chi cục hải quan cửa khẩu thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng, kiểm dịch, cảng vụ trong công tác kiểm tra, giám sát, làm thủ tục cho hàng hoá, phương tiện vận tải thông quan nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng quy định.

Nhận định về những tháng cuối năm, Cục trưởng Trần Quốc Hoàn cũng cho biết, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng thời điểm cuối năm, tìm mọi cách để mang hàng qua biên giới, lợi dụng ban đêm hạn chế tầm quan sát của các lực lượng chức năng, chọn những nơi xa chốt kiểm soát rồi lén lút dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng nhằm mang hàng hoá vào Việt Nam với số lượng nhỏ.

Hải quan An Giang: Triển khai nhiều giải pháp đấu tranh với buôn lậu dịp cuối năm
Cán bộ hải quan tham gia cùng các đội liên ngành kiểm tra hàng hóa khu vực biên giới. Ảnh: CTV

"Hải quan An Giang đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, Ban chỉ đạo 389 thu thập xử lý thông tin nhằm nhận định, phân tích tình hình để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đạt hiệu quả cao; tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát và thường xuyên trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống buôn lậu trên tuyến biên giới; quan hệ tốt với các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu tiếp giáp” – ông Hoàn cho biết thêm./.

Cục Hải quan An Giang cũng thường xuyên cử cán bộ tham gia các tổ công tác đến các bản làng vùng biên để tuyên truyền, vận động người dân không tham gia hoạt động buôn lậu, vi phạm pháp luật.