nguyễn dương thái

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái đánh giá cao thành tích của Cục Hải quan Bình Dương đạt được trong năm 2018. Ảnh: Phi Vũ

Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Cục Hải quan Bình Dương, diễn ra ngày 16/1/2019.

Chủ động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phát biểu tại hội nghị, ông Thái đã thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và kết quả xuất sắc của tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương đạt được trong năm 2018.

Ông Thái cho rằng, năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính giao, góp phần tích cực vào kết quả chung của ngành Hải quan và thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

“Đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong hoạt động phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp (DN) ngày càng đi vào thực chất thông qua các hiệp hội DN nước ngoài, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), tăng thu ngân sách” - ông Thái biểu dương.

cục hải quan bình dương
Tập thể lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ảnh: Phi Vũ

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, ông Thái đánh giá cao, năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương đã nỗ lực thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu được Tổng cục Hải quan giao bổ sung 3 lần, trong bối cảnh áp dụng các hiệp định thương mại tự do, giảm sâu thuế suất, tác động lớn đến số thu.

Đặc biệt, Hải quan Bình Dương là một trong số ít cục hải quan tỉnh, thành phố giảm được nợ thuế so với thời điểm 31/12/2017 với con số ấn tượng. Tỷ lệ giảm nợ thuế của ngành Hải quan năm 2018 là 1,45%, thì đơn vị giảm được hơn 16%.

Hơn nữa, Chính phủ giao cho Bộ Tài chính giảm số nợ thuế/số thực thu là dưới 5% thì Cục Hải quan Bình Dương đạt tỷ trọng nợ trên số thực thu rất thấp là 0,39%, trong khi tỷ lệ này của ngành Hải quan năm 2018 là 1,68%.

Trên thực tế, năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương thu đạt 15.013 tỷ đồng, vượt hơn 16,4% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, vượt 15,5% so với chỉ tiêu của Hội đồng Nhân dân tỉnh giao, vượt 6,5% so với chỉ tiêu phấn đấu giao lần thứ 3 của Tổng cục Hải quan.

Phấn đấu tăng thu tối thiểu 5%

Chỉ đạo tại hội nghị, ông Thái cho rằng, năm 2019 có những điểm thuận lợi, song cũng có những khó khăn rất lớn, do đó đơn vị cần tiết tục nỗ lực hơn nữa, cùng ngành Hải quan phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo đó, ông Thái đề nghị, năm 2019, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục chủ động, sáng tạo cải cách thủ tục hành chính, phát triển quan hệ đối tác hải quan – DN thiết thực hơn nữa; tích cực tham gia đóng góp ý kiến, tham mưu cho Tổng cục Hải quan trong việc tháo gỡ vướng mắc về các chính sách mới liên quan đến thủ tục hải quan, hoạt động XNK.

Về nhiệm vụ thu ngân sách, ông Thái đề nghị, đơn vị quyết tâm hoàn thành và thu vượt tối thiểu 5% so với chỉ tiêu 14.460 tỷ đồng do Quốc hội giao và 14.500 tỷ đồng do Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương giao.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho hay, đơn vị sẽ phát huy kết quả đạt được trong năm 2018, tiếp tục bám sát và thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của cấp trên, trong đó, tập trung vào một số mục tiêu quan trọng.

Cụ thể, đơn vị tiếp tục cải cách hành chính tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý theo quy định pháp luật, thông lệ quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng thủ tục hải quan điện tử…; nỗ lực thu đạt và vượt 5% so với chỉ tiêu được giao; tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, nâng cao tính tuân thủ của DN thông qua công tác kiểm tra sau thông quan; không để hình thành đường dây ổ nhóm trên địa bàn, trở thành điểm nóng về buôn lậu, thất thu thuế.

Cùng với đó, đơn vị sẽ tập trung cho công tác đào tạo bồi dưỡng để xây dựng lực lượng cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương trong sạch vững mạnh; quyết tâm đổi mới tác phong lề lối làm việc của cán bộ công chức nhằm vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Phi Vũ- Ngọc Linh