Phổ biến cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng tư vấn thuế

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hương Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hòa Bình cho biết, công tác quản lý thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN nói riêng và công tác quản lý thuế nói chung.

Hòa Bình: Phát huy hiệu quả quản lý thuế của hội đồng tư vấn thuế xã, phường

Ông Vũ Hồng Long - Cục trưởng Cục Thuế Hòa Bình chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cục Thuế Hòa Bình. Ảnh: CTV.

Đặc biệt, trong đó không thể thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các phòng ban chuyên môn, cũng như trách nhiệm của HĐTVT xã, phường, với nhiệm vụ tư vấn cho cơ quan thuế về doanh thu, mức thuế của hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn, cũng như đôn đốc các hộ cá nhân kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ thu NSNN trong thời gian tới, với mục tiêu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Cục Thuế Hòa Bình tổ chức hội nghị tập huấn những nội dung về chuyên môn nghiệp vụ quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh dành riêng cho HĐTVT.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe ông Nguyễn Hương Tân - Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác (Cục Thuế Hòa Bình), giới thiệu, phổ biến cụ thể hơn về quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐTVT theo quy định tại Điều 28, Luật Quản lý thuế; những nội dung hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 80/2021/TT-BTC về trách nhiệm, quyền hạn, thành phần, nguyên tắc, chế độ làm việc của HĐTVT, mối quan hệ công tác giữa HĐTVT với cơ quan thuế;

Những quy định về hướng dẫn quản lý thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC và Thông tư số 100/2021/TT-BTC và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, của Cục Thuế Hòa Bình về công tác quản lý thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh.

Hòa Bình: Phát huy hiệu quả quản lý thuế của hội đồng tư vấn thuế xã, phường
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND TP. Hòa Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe các ý kiến tham luận, chia sẻ của huyện Lương Sơn, huyện Kim Bôi và huyện Đà Bắc.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Phát biểu kết luận hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế Hòa Bình Vũ Hồng Long biểu dương tinh thần nghiêm túc của các đại biểu trong học tập, nghiên cứu, tiếp thu kiến thức góp phần quan trọng để hội nghị thành công.

Theo ông Long, trong những năm qua, cơ quan thuế các cấp luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong công tác thuế, đặc biệt là nhiệm vụ thu NSNN.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ có hiệu quả như vậy nên công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có nhiều khởi sắc. Hiện nay, cục thuế đang quản lý 10.844 hộ kinh doanh, trong đó có 5.137 hộ thu nhập thấp chưa đến mức nộp thuế; 5.707 hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai và phương pháp khoán, số thu bình quân hàng năm gần 60 tỷ đồng.

Hòa Bình: Phát huy hiệu quả quản lý thuế của hội đồng tư vấn thuế xã, phường
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND huyện Đà Bắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý thuế nói chung và quản lý hộ kinh doanh nói riêng trên một số địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, Cục trưởng Cục Thuế Hòa Bình đề nghị các đồng chí lãnh đạo UBND các xã, phường, huyện, thành phố quan tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chi cục thuế các huyện, khu vực căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tâm.

Cụ thể, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế của HĐTVT; căn cứ trách nhiệm, thẩm quyền được giao, Chủ tịch HĐTVT ban hành quyết định chương trình, kế hoạch công tác cụ thể cho hoạt động của HĐTVT; phân công, giao trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng thành viên của HĐTVT; trước mỗi kỳ họp HĐTVT, đồng chí Chủ tịch hội đồng phải thông báo triệu tập đến từng thành viên để tham gia họp HĐTVT đầy đủ, đúng quy định.

Đồng thời, công chức thuế là thành viên thường trực của HĐTVT phải thực hiện tốt công tác tham mưu trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; kịp thời báo cáo kiện toàn thành viên HĐTVT theo quy định. Chuẩn bị và cung cấp đầy đủ nội dung, tài liệu lấy ý kiến tham vấn gửi HĐTVT; thực hiện ghi đầy đủ các ý kiến tham gia của các thành viên trong biên bản cuộc họp.

Cục trưởng Vũ Hồng Long đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, giám sát cơ quan thực hiện công tác đăng ký hộ kinh doanh, kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp đang hoạt động nhưng chưa thực hiện đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

Cùng với đó, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục phối hợp cùng cơ quan thuế triển khai quyết liệt công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, kiểm soát chống thất thu thuế và hướng dẫn NNT là cá nhân thay đổi thông tin đăng ký thuế và cài đặt sử dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax Mobile) trên thiết bị di động.