Là đơn vị kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành kế toán, PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) cho biết, đây là một trong những ngành nòng cốt và chủ lực của học viện. Việc trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo một lần nữa khẳng định về uy tín, chất lượng đào tạo của ngành kế toán của Học viện Tài chính.

Học viện Tài chính được trao chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo ngành kế toán
PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, trao chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành kế toán cho lãnh đạo Học viện Tài chính và Khoa Kế toán. Ảnh: Đức Việt.

Theo PGS.TS Nguyễn Phương Nga, người học, phụ huynh, doanh nghiệp, xã hội có thể yên tâm về nguồn nhân lực được đào tạo từ đây. Tuy nhiên, đạt được kiểm định chất lượng đã khó, nhưng để duy trì chất lượng còn khó hơn. Giấy chứng kiểm định chất lượng có giá trị 5 năm. Giữa chu kỳ, Học viện Tài chính cần có báo tự đánh giá, nhìn nhận những gì đã làm được và chưa làm được; từ đó sớm có giải pháp khắc phục nhằm tiếp tục phát huy những điểm mạnh.

“Yêu cầu của xã hội, của nhà tuyển dụng ngày càng cao. Vì thế, chúng ta không nên tự hài lòng. Thay vào đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, để sau 5 năm với các chu kỳ tiếp theo sẽ ngày càng tốt hơn” - PGS.TS Nguyễn Phương Nga khuyến nghị.

Học viện Tài chính được trao chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo ngành kế toán
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính nhấn mạnh, ngành kế toán gắn liền với sự phát triển của học viện, đến nay, ngành đã có 60 năm xây dựng và phát triển. Ngành kế toán và các ngành khác của học viện đạt kiểm định chất lượng là việc bình thường, bởi học viện luôn coi chất lượng là hàng đầu trong quá trình đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ cho biết, các chương trình đào tạo của học viện được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Minh chứng là, hơn 98% sinh viên sau khi tốt nghiệp 1 năm đã có việc làm. Thậm chí, nhiều sinh viên được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay trong thời gian thực tập. Ngay cả trong thời dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ sinh viên có việc làm của học viện luôn ở mức cao. Nhiều sinh viên chưa nhận bằng tốt nghiệp nhưng đã có việc làm với mức thu nhập ổn định.

Học viện Tài chính được trao chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo ngành kế toán
PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, phát biểu tại buổi lễ.

“Đây là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Tài chính. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không phải kiểm định chất lượng. Kiểm định là việc làm thể hiện học viện luôn tôn trọng và tuân thủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời giúp chúng ta thấy được những việc đã làm được và chưa làm được. Từ đó có định hướng, giải pháp để phát huy và khắc phục những hạn chế…” - PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ khẳng định.

Tại buổi lễ, PGS.TS Mai Ngọc Anh - Trưởng Khoa Kế toán (Học viện Tài chính) cho biết, hiện nay, ngành kế toán của Học viện Tài chính tổ chức đào tạo 3 chuyên ngành: chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp; chuyên ngành Kiểm toán; chuyên ngành Kế toán công. Quy mô đào tạo của ngành trung bình hàng năm trong giai đoạn 2016 - 2021 là khoảng 1.300 sinh viên chiếm gần 30% tổng quy mô đào tạo của học viện và có quy mô đào tạo về ngành kế toán lớn nhất cả nước. Tỷ lệ sinh viên ngành kế toán có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp luôn đạt trên 98%.

Quá trình kiểm định chương trình đào tạo ngành kế toán theo đúng quy định. Nghị quyết số 60 của Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục quyết nghị chương trình đào tạo ngành kế toán của Học viện Tài chính đạt tiêu chuẩn chất lượng với 90% các tiêu chí đạt yêu cầu…