Nhằm giúp các thí sinh có mong muốn theo học tại Học viện Tài chính dễ dàng sắp xếp, đăng ký các nguyện vọng trên cổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) từ ngày 22/7, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch - Thường trực Hội đồng tuyển sinh, Trưởng Ban Quản lý đào tạo (Học viện Tài chính).

Học viện Tài chính sẽ công bố kết quả trúng tuyển trước 17/9
Các chuyên gia, giảng viên của Học viện Tài chính đã giải đáp cho các phụ huynh và thí sinh rõ hơn về cách thức đăng ký, lựa chọn ngành nghề vào học viện. Ảnh: Đức Việt.

PV: Xin ông cho biết những điểm chính trong phương thức tuyển sinh đại học của Học viện Tài chính năm 2022?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch: Năm nay, Học viện Tài chính tuyển sinh theo 5 phương thức, về cơ bản giống với những năm trước đây. Trong đó, phương thức được nhiều thí sinh quan tâm là xét tuyển học sinh giỏi (HSG) bậc trung học phổ thông (THPT), đăng ký từ ngày 28/5 - 16/6/2022. Ngày 21/7, học viện đã công bố danh sách thí sinh có hồ sơ hợp lệ khi xét bằng phương thức này.

Theo đó, các thí sinh có hồ sơ hợp lệ sẽ đợi thông báo kết quả trúng tuyển trước 17 giờ ngày 17/9/2022 theo quy định của Bộ GD&ĐT, cùng với phương thức xét điểm thi THPT. Còn những thí sinh có hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đủ điều kiện theo đề án của học viện, nhưng cho rằng hồ sơ của mình hợp lệ, có thể gửi đơn phúc khảo theo mẫu về để hội đồng tuyển sinh của học viện rà soát trước 17giờ ngày 28/7/2022.

Năm 2022, Học viện Tài chính tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu đại học chính quy

Năm 2022, Học viện Tài chính tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu đại học chính quy, trong đó có 1.000 chỉ tiêu Chương trình chất lượng cao, 3.000 chỉ tiêu Chương trình chuẩn. Ngoài ra còn có 120 chỉ tiêu Chương trình liên kế quốc tế với Trường Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) mỗi bên cấp một bằng cử nhân (DDP).

PV: Một số thí sinh thắc mắc, trước 21/7, nhiều trường như Đại học Kinh tế quốc dân, Ngoại thương... đã công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét học bạ, hoặc xét tuyển sớm của trường, tuy nhiên Học viện Tài chính vẫn chưa công bố? Như vậy có làm mất cơ hội xét tuyển của các thí sinh không, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch: Ngày 21/7 học viện công bố danh sách các hồ sơ đủ điều kiện xét tuyển diện HSG ở bậc THPT để thí sinh biết và đăng ký xét tuyển vào Học viện Tài chính bằng phương thức này, việc này chỉ làm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào học viện, vào ngành mà mình yêu thích vừa bằng phương thức xét tuyển HSG, vừa bằng phương thức dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT (ít nhất có hai cơ hội xét tuyển vào một ngành). Học viện sẽ công bố kết quả xét tuyển HSG ở bậc THPT cùng với kết quả xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, dự kiến ngày 17/9.

Học viện Tài chính sẽ công bố kết quả trúng tuyển trước 17/9
PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch

PV: Trường hợp thí sinh có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển xét học bạ vào một trường A, nhưng thí sinh vẫn muốn đặt nguyện vọng vào Học viện Tài chính, vậy khi thí sinh này đặt một mã ngành của học viện là nguyện vọng 1, ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển tại trường A là nguyện vọng 2 trên cổng của Bộ GD&ĐT thì nếu không trúng tuyển học viện thì có trúng trường A không, hay cơ hội của thí sinh sẽ bị giảm so với các thí sinh khác để trường A là nguyện vọng 1?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch: Năm 2022, Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường lọc ảo đối với tất cả các phương thức xét tuyển giúp cho thí sinh trúng tuyển vào trường, ngành mà mình yêu thích nhất; tức là trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất đủ điều kiện. Như vậy, giả định thí sinh không trúng tuyển vào Học viện Tài chính, thí sinh sẽ được xét tiếp xuống nguyện vọng 2 và khi đó em sẽ trúng tuyển vào trường A (vì đã đủ điều kiện trúng tuyển vào trường A - trừ điều kiện tốt nghiệp).

Thí sinh nên tận dụng cơ hội do nguyên tắc xét tuyển mang lại, bất luận như thế nào thì thí sinh đã chắc chắn trúng tuyển vào trường A, hãy mạnh dạn đặt nguyện vọng 1 vào Học viện Tài chính, nếu không trúng tuyển thì khi đó mới vào trường A; nếu không đặt nguyện vọng như vậy, có thể hối tiếc nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào Học viện Tài chính.

Học viện Tài chính sẽ công bố kết quả trúng tuyển trước 17 giờ ngày 17/9
Đăng ký nguyện vọng trên cổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp tối ưu khả năng đỗ Học viện Tài chính

PV: Theo ông, để gia tăng cơ hội đỗ vào Học viện Tài chính, thí sinh nên đăng ký các nguyện vọng như thế nào trên cổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch: Sẽ có hai trường hợp như sau, trường hợp 1: Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ GD&ĐT (mã phương thức xét tuyển 301). Danh sách đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức này đã được Học viện Tài chính công bố ngày 22/7/2022. Khi đó, trên cổng của Bộ GD&ĐT, thí sinh ấy đăng ký nguyện vọng 1 cho ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển nêu trên thì chắc chắn thí sinh sẽ trúng tuyển vào Học viện Tài chính. Lưu ý, tổ hợp môn các em lựa chọn theo mã TT.

Trường hợp 2: Thí sinh đăng ký nhiều phương thức xét tuyển, vừa đăng ký theo phương thức xét tuyển HSG bậc THPT (mã phương thức xét tuyển 302, tổ hợp môn HSG), vừa đăng ký theo phương thức xét điểm thi THPT, đã bao gồm xét tuyển kết hợp điểm thi THPT với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (mã phương thức xét tuyển 100, tổ hợp môn A00, A01, D01, D07), vừa đăng ký cả phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực (mã phương thức xét tuyển 402, tổ hợp môn DG), thì thí sinh ấy nên đưa toàn bộ nguyện vọng đã đăng ký theo phương thức xét HSG bậc THPT lên trước, rồi đến xét điểm thi THPT và sau cùng là xét điểm thi đánh giá năng lực. Thí sinh chỉ cần trả phí trên cổng của Bộ GD&ĐT cho các nguyện vọng đặt theo phương thức xét có sử dụng điểm thi THPT (ví dụ phương thức 100).

PV: Xin cảm ơn ông!

Các nguyện vọng xét tuyển trên Cổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là bình đẳng nhau

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch cho hay, các nguyện vọng xét tuyển trên Cổng của Bộ GD&ĐT là bình đẳng nhau, nên tại ngành X, trường A, một thí sinh đặt nguyện vọng 1, còn một thí sinh khác đặt nguyện vọng 10 thì hai nguyện vọng của hai thí sinh này được xét bình đẳng như nhau. Do đó, nếu các em đã có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển ở một trường khác rồi, nhưng vẫn muốn đăng ký Học viện Tài chính thì các em cứ đăng ký các nguyện vọng vào Học viện Tài chính lên đầu, rồi sau đó đến nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển vào trường kia. Trường hợp lỡ không đỗ Học viện Tài chính các nguyện vọng đã đăng ký thì thí sinh vẫn sẽ đỗ tại nguyện vọng của trường đã có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển.