Hy Lạp, Hàn Quốc và Mỹ dẫn đầu thế giới về hiệu suất kinh tế năm 2023
Siêu tàu container cập cảng Piraeus ở Hy Lạp ngày 10/7/2023. Ảnh: TL

Đứng đầu và là năm thứ hai liên tiếp là Hy Lạp. Năm nay, GDP Hy Lạp ước tăng 2,4%. Nước này đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh hơn, đạt 2,9% năm 2024 nhờ vào dòng khách du lịch mạnh mẽ, đầu tư và nhu cầu trong nước cao hơn. Cùng với đó, lạm phát và tình trạng thất nghiệp tiếp tục cải thiện.

Ở vị trí thứ hai là Hàn Quốc. Dù trong năm 2023 nền kinh tế nước này gặp nhiều thách thức nhưng đã khắc phục dần nhờ xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu chip. Xuất khẩu của nước này giảm 12 tháng liên tiếp trước khi tăng trở lại từ tháng Mười. Tháng 11/2023, kim ngạch xuất khẩu chip lần đầu tăng kể từ tháng 8/2022. Chip là một trong những mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất tháng qua, chiếm 17%.

Hy Lạp, Hàn Quốc và Mỹ dẫn đầu thế giới về hiệu suất kinh tế năm 2023
Bên ngoài một trung tâm thương mại ở New York (Mỹ). Ảnh TL

Đứng vị trí thứ ba, Mỹ đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kể trong suốt năm 2023, dù các dự báo trước đó bi quan. Tháng 12/2022, Blue Chip Economic Forecast từng cho rằng GDP của nước này sẽ giảm 0,1%.

Theo dự báo mới nhất, kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 2,6%, nhờ sức chi tiêu mạnh của người tiêu dùng, sự phục hồi trong đầu tư sản xuất và mua sắm công gia tăng. Theo Nhà Trắng, GDP thực tế của Mỹ năm nay thậm chí còn vượt các dự báo trước đại dịch của Văn phòng Ngân sách Quốc hội và IMF.

Kết quả xếp hạng trên trước hết dựa vào việc giải quyết thách thức lớn vào năm 2023 là giá cả tăng cao, đặc biệt là lạm phát lõi, không tính các mặt hàng dễ biến động như năng lượng và thực phẩm.

The Economist đã tổng hợp số liệu về 5 chỉ số: lạm phát, quy mô lạm phát, GDP, việc làm và hiệu suất thị trường chứng khoán của 35 nền kinh tế, chủ yếu là các nước giàu. Xếp hạng hiệu suất của các nền kinh tế trong năm qua dựa trên 5 chỉ số trên để đưa ra tổng điểm./.